Thực hiện thành công kỹ thuật thay van tim qua ống thông

08:03, 08/04/2014

Ngày 7-4, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện vừa thực hiện thành công phương pháp thay van tim cho một bệnh nhân nam bằng ống thông mà không phải mổ hở.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu Can thiệp tim mạch của Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: Bệnh nhân L.T.T (69 tuổi) trú tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế), bị hẹp van động mạch chủ và suy tim nặng, buộc phải thay van động mạch chủ. Sau khi tìm hiểu thông tin về phương pháp thay van qua ống thông, bệnh nhân và gia đình đã quyết định lựa chọn phương pháp này để điều trị.

 

Ca thay van tim qua ống thông được thực hiện vào ngày 5-4, với sự hỗ trợ của TS Nguyễn Lân Hiếu (Viện Tim mạch Việt Nam) và một chuyên gia đến từ Viện Tim mạch của Singapore cùng sự phối hợp các khoa thuộc Trung tâm Tim mạch Huế (Ngoại lồng ngực tim mạch, Gây mê hồi sức tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh tim mạch, Cấp cứu tim mạch can thiệp).

 

Bệnh nhân được gây mê toàn thân, tạo nhịp chờ tạm thời và siêu âm qua thực quản. Các bác sĩ đã thông động mạch đùi để đưa thiết bị vào thay van tim cho bệnh nhân trong vòng hai tiếng đồng hồ. Sau khi được thay van bệnh nhân đã tỉnh táo, chức năng tim cải thiện. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi tốt và chuẩn bị xuất viện.

 

Theo TS Nguyễn Cửu Lợi, đây là kỹ thuật tương đối khó, chi phí cao và đòi hỏi phải có sự phối hợp nhiều chuyên khoa với nhiều thiết bị hiện đại. Đặc biệt, thiết bị van tim cho phương pháp này chỉ được sản xuất theo các thông số kỹ thuật riêng cho từng bệnh nhân và giá thành hiện tại rất cao (hơn 50 nghìn USD và hiện Bảo hiểm Y tế chưa có trong danh mục thanh toán) nên đòi hỏi phải có một trung tâm tim mạch lớn với đầy đủ phương tiện nội ngoại khoa, tim mạch can thiệp để phối hợp và xử lý các biến chứng.

 

Tuy nhiên, đây là kỹ thuật cứu cánh cho những bệnh nhân hẹp van động mạch chủ, suy tim quá nặng và tuổi đời quá già hoặc suy thận nặng, không thể phẫu thuật thay van bằng mổ hở thông thường.

 

Bác sĩ Lợi cho biết thêm, đây là trường hợp đầu tiên ở miền trung - Tây Nguyên và thứ tư tại Việt Nam (sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ) được thực hiện thành công kỹ thuật này.

 

Được biết, kỹ thuật thay van tim bằng ống thông cũng mới bước đầu triển khai trên thế giới, chưa thành kỹ thuật thường quy.