Sản xuất giống và trồng thử nghiệm cây Lan Kim tuyến

14:59, 12/08/2014

Xây dựng mô hình sản xuất giống và trồng thử nghiệm cây Lan Kim tuyến dưới tán cây tại huyện Đại Từ là Dự án đang được Viện Khoa học Sự sống triển khai với kinh phí hỗ trợ trên  200 triệu đồng, được trích từ nguồn sự nghiệp khoa học các năm 2014, 2015 và 2016 của tỉnh. Dự án sẽ kết thúc vào tháng 7-2016.

Cây  Lan Kim tuyến thuộc họ Lan (Orchidaceae), tên khoa học là Anoechilus roxburglihayata, hay còn gọi là Kim tuyến liên, lá gấm, mộc sơn thạch tùng, là cây dược liệu quý, toàn thân cây thuốc có công dụng tăng cường sức khỏe, bổ máu, giải nhiệt; chủ trị bệnh phổi, trị các vết thương do rắn cắn… Cây dược liệu này có tính kháng khuẩn, giúp chữa các bệnh viêm gan mãn tính, bệnh viêm khí quản. Ngoài ra, cây thuốc còn có công dụng trị các bệnh: thần kinh suy nhược, đau lưng, phong thấp, chữa ho khan, đau họng, cao huyết áp, suy thận, làm tiêu đờm, giải độc, giải nhiệt...

 

Mặc dù là dược liệu quý nhưng loại cây này đang nguy cơ bị tuyệt chủng ở Việt Nam do bị khai thác quá mức. Với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu có thể phù hợp với việc trồng cây Lan Kim tuyến, Đại Từ được lựa chọn là địa điểm thực hiện Dự án này. Nếu Dự án thành công và nhân rộng, không chỉ giúp người dân trên địa bàn huyện có việc làm, tăng thu nhập mà còn góp phần bảo tồn và phát triển các loại cây dược liệu quý của Việt Nam.