Khảo nghiệm thành công giống lúa thuần An Dân 11

08:37, 10/09/2014

Ngày 9-9, Hội đồng cấp cơ sở đánh giá giống lúa thuần An Dân 11 của Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức đánh giá, làm cơ sở đề nghị Bộ Nông nghiệp & PTNT cho phép sản xuất giống đại trà tại Thái Nguyên. Đây cũng là lần đầu tiên, tỉnh Thái Nguyên thực nghiệm sản xuất giống lúa này.

Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Nguyên là đơn vị được giao nhiệm vụ sản xuất giống lúa này và đã đượcđưa vào khảo nghiệm từ năm 2006 đến nay. Quy trình chọn và tạo giống được chọn lọc các ưu điểm từ nguồn gen của các giống Q5, Khang dân 18, ST 18 và nguồn gen cho gen kháng vi khuẩn bạc lá (Xa7).

 

Kết quả đối chứng cho thấy, năng suất giống An Dân 11 đạt 65 - 81 tạ/ha ở vụ xuân, trên 70 tạ/ha ở vụ mùa; cao hơn giống lúa Khang dân 18 truyền thống là 9 - 10 tạ/ha. Ưu điểm  của giống An Dân 11 là thời gian sinh trưởng ngắn hơn so với giống Khang dân 18 từ 5 - 7 ngày; phù hợp với cơ cấu vụ xuân muộn, mùa sớm. Ngoài kháng bệnh bạc lá, giống An Dân 11 còn chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh gây hại như khô vằn, đạo ôn, rầy nâu, sâu đục thân, sâu cuốn lá; khả năng chịu rét, chống đổ tốt. Cùng chế độ chăm sóc như các giống lúa truyền thống, giống lúa An Dân 11 bước đầu đã khẳng định được năng suất, thời gian sinh trưởng ngắn và không phát sinh các chi phí khác. Chất lượng gạo thương phẩm, tỷ lệ xát đạt trên 71%, gạo trong, hạt bóng, vị đậm, mềm hơn Khang dân 18. Trước mắt, Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Nguyên  tiếp tục khảo nghiệm trong năm 2014 và vụ xuân năm 2015 tại nhiều vùng thổ nhưỡng khác nhau trên địa bàn tỉnh.