Wi-Fi đang thúc đẩy cạnh tranh và phát triển thị trường di động

14:18, 31/10/2014

Một số công ty truyền hình cáp ở Mỹ đã triển khai hàng triệu điểm nóng (bộ phát wifi), gấp 20 lần số lượng điểm nóng của các mạng di động, cho thấy cách tiếp cận mới về thị trường và tín hiệu cho một sự khởi đầu mới của cạnh tranh trong lĩnh vực di động.

Trong vòng bốn năm gần đây, hầu hết các mạng di động đầu tư rất ít vào mạng Wi-Fi. Tuy nhiên, số ít thì ngược lại, đã đầu tư hàng triệu bộ phát Wi-Fi như KDDI, SKT, Telefonica, China Mobile.

 

Cũng trong thời gian này, các công ty truyền hình cáp đã làm ngược lại. Các công ty truyền hình cáp có sẵn mạng cáp và trong một số trường hợp, có sẵn các vị trí thuận lợi để lắp bộ phát Wi-Fi ở trên đường phố và trong các tòa nhà. Các công ty truyền hình cáp cũng thuận lợi hơn trong làm việc trực tiếp với các hộ gia đình thực hiện cấu hình lại bộ phát Wi-Fi để cung cấp dịch vụ wifi công cộng sử dụng chung thiết bị wifi của gia đình. Ở Mỹ, các công ty truyền hình cáp đã nhanh chóng bổ sung thêm hàng triệu bộ phát Wi-Fi, nâng tổng số bộ phát Wi-Fi của truyền hình cáp gấp 20 lần so với các mạng di động.

 

Trong năm 2014, các công ty truyền hình cáp đã lắp thêm hơn 500.000 bộ phát Wi-Fi, trong khi đó, các mạng di động dường như vẫn chưa nhận ra sự cạnh tranh mới này. Hãng AT&T cho hay đến thời điểm này, tổng số lượng bộ phát Wi-FI của họ vẫn chưa đến con số 200.000.

 

Về ngắn hạn, các mạng di động thường thuận lợi hơn so với truyền hình cáp do họ có cả băng tần cấp phép (băng tần 3G) và băng tần không cấp phép (băng tần Wi-Fi) để cung cấp dịch vụ truy nhập Internet và các dịch vụ viễn thông khác. Tuy nhiên, về dài hạn, xu hướng hội tụ công nghệ và mạng Wi-Fi của các mạng truyền hình cáp đủ rộng thì lợi thế cạnh tranh của các mạng truyền hình cáp sẽ lớn hơn.

 

Cùng với hàng triệu điểm nóng và khả năng gọi điện thoại qua Wi-Fi (chức năng gọi điện thoại qua Wi-Fi đã được tích hợp sẵn trong iPhone 6) thì các công ty truyền hình cáp có thể giới thiệu dịch vụ gọi điện thoại cho khách hàng của mình và cạnh tranh trực tiếp với các mạng di động.

 

Sắp tới, người sử dụng thay vì phải trả 70 USD cho mạng di động để gọi điện thoại và dùng gói dữ liệu không giới hạn thì họ chỉ cần trả 5 USD cho gói dịch vụ tương tự, và cũng có thể miễn phí nếu họ sử dụng truyền hình cáp. Cho dù gói dịch vụ này không hẳn phù hợp cho những người hay di chuyển hoặc sống ở nông thôn, nhưng đối với thành thị, các khu vực đông người hay trung tâm thương mại thì thực sự hấp dẫn.

 

Mạng di động T-Mobile US đã chuyển theo hướng mới, họ bổ sung dịch vụ gọi điện thoại qua mạng Wi-Fi cho khách hàng sử dụng điện thoại thông minh. Mạng di động Sprint đưa ra gói cước ngày khi sử dụng mạng di động nếu khách hàng đến những nơi không có sóng wifi. Hai mạng di động này đang hướng tới thị trường dùng dịch vụ thoại, dữ liệu không hạn chế với giá cước thấp hơn 5 USD mỗi tháng.

 

Cùng với thời gian, quá trình hội tụ công nghệ, nhu cầu và tập quán người dùng khiến những lợi thế của các mạng di động hiện nay sẽ giảm dần nếu họ không nắm bắt được các cơ hội do phát triển của công nghệ mang lại. Các mạng di động cần chuyển động nhanh hơn trong sự xuất hiện của sự cạnh tranh mới đến từ mạng Wi-Fi của truyền hình cáp để tránh bị muộn hoặc mất thị trường.