Công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”

14:35, 01/12/2014

Sáng 1-12, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Phú Bình tổ chức lễ công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình” và Hội thảo KH&CN cơ sở tỉnh năm 2014. Dự buổi lễ có các đồng chí Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Tại buổi lễ, các đại biểu nghe báo cáo quá trình xây dựng và bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”. Theo đó, trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có 233 trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm. Để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đem lại giá trị lợi nhuận cao cho người sản xuất, UBND huyện Phú Bình đã phối hợp với Sở KH&CN tập trung vào việc tạo lập, phát triển tài sản trí tuệ ch o sản phẩm gà đồi -sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Ngày 11-11-2014, Cục Sở hữu Trí tuệ Bộ KH&CN đã cấp chứng nhận nhãn hiệu số 235100 cho chủ Giấy chứng nhận là UBND huyện Phú Bình đối với sản phẩm “Gà đồi Phú Bình”. Đây là sản phẩm chăn nuôi đầu tiên của tỉnh được bảo hộ, từ đây sẽ mở ra cơ hội lớn đối với những hộ chăn nuôi gà ở Phú Bình. Phát biểu tại buổi lễ công bố Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”, đại diện các địa phương, các chủ hộ chăn nuôi gà bày tỏ sự vui mừng và cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc quy trình để sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của sản phẩm đối với từng loại như: sản phẩm gà giống, gà thịt, thịt gà đã chế biến và thực phẩm làm từ thịt gà.

 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng địa phương đã được công nhận nhãn hiệu cho sản phẩm có giá trị kinh tế gắn liền với tên địa danh. Để sản phẩm gà đồi phát triển mạnh, các đồng chí lãnh đạo yêu cầu Sở KH&CN và UBND huyện Phú Bình tiếp tục hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý Nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Phú Bình”. Tập trung ứng dụng các tiến bộ KH&CN trong quá trình chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cho các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm “Gà đồi Phú Bình” thông qua diễn đàn, các doanh nghiệp để kết nối với thị trường tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm.

 

Sau lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “gà đồi Phú Bình”, Sở KH&CN đã tổ chức Hội thảo KH&CN cơ sở tỉnh năm 2014. Theo báo cáo của Sở, hoạt động KH&CN ở cơ sở trong những năm qua đã tập trung vào hướng khai thác các lợi thế đặc thù của địa phương để đẩy mạnh sản xuất hàng hóa. Trung bình mỗi năm Sở tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt danh mục cho mỗi huyện, thành, thị từ 1-2 dự án mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Riêng 2 năm 2013-2014, đã có 27 dự án, mô hình với kinh phí sự nghiệp khoa học hỗ trợ trên 5,7 tỷ đồng do UBND cấp huyện chủ trì thực hiện. Nhiều mô hình, dự án thâm canh các giống, cây con mới xuất phát từ thế mạnh của địa phương nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.