1.800 nhiệm vụ khoa học công nghệ được triển khai tại các địa phương

08:09, 23/01/2015

Theo báo cáo của Vụ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương (Bộ Khoa học và Công nghệ), năm 2014, các địa phương có 1.800 nhiệm vụ khoa học và công nghệ được triển khai.

Nhằm đổi mới cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN), các địa phương đã chủ động tập trung theo hướng nghiên cứu ứng dụng các kết quả từ đề tài, dự án được đưa vào sản xuất và đời sống của địa phương. Năm 2014, các địa phương có 1.800 nhiệm vụ khoa học và công nghệ được triển khai, trong đó, khoa học nông nghiệp chiếm 36,3%, khoa học kỹ thuật và công nghệ chiếm 26,8%, khoa học xã hội và nhân văn chiếm 21,6%, các lĩnh vực y dược, khoa học tự nhiên chiếm 16,9%.

 

Bên cạnh nghiên cứu triển khai, các địa phương đã chú trọng nâng cao giá trị sản phẩm, năng suất, chất lượng hàng hoá, xây dựng sản phẩm chủ lực từng địa phương.

 

Theo ông Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng Vụ Phát triển khoa học và công nghệ địa phương, nhiều địa phương đã sát cánh cùng doanh nghiệp, coi doanh nghiệp là đối tượng trung tâm để hoạt động KH&CN tác động thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua các hoạt động như: hỗ trợ đổi mới công nghệ, tăng cường xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ, tạo lập tam giác liên kết “doanh nghiệp – cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị nghiên cứu”, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho các đề tài, dự án khoa học công nghệ phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo cơ chế nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp đầu tư 70% kinh phí. Tuy nhiên, nhiều địa phương rất muốn hỗ trợ doanh nghiệp nhưng khó khăn trong quá trình tiếp cận, cách thức tiếp cận cũng như giải pháp hỗ trợ.

 

Trong năm 2015, Bộ KH&CN yêu cầu các Sở cùng với việc hoàn thiện cơ chế chính sách, cần tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng, tiếp thu các thành tựu KH&CN tiên tiến, làm chủ và nâng cao trình độ công nghệ, tạo sản phẩm có sức cạnh tranh.

 

Đồng thời, các địa phương tăng cường khai thác các lợi thế và điều kiện đặc thù của từng vùng, để đẩy mạnh sản xuất hàng hoá là sản phẩm chủ lực, hỗ trợ tư vấn để tăng nhanh số lượng các doanh nghiệp khoa học công nghệ, cơ sở ươm tạo công nghệ./.