Hình ảnh mới nhất của tinh vân Đại Bàng và thiên hà Tiên Nữ

15:46, 09/01/2015

Khi sắp hoàn thành hành trình 25 năm trong vũ trụ, kính viễn vọng không gian Hubble đã gửi về Trái đất những hình ảnh sống động, chi tiết chưa từng có của tinh vân Đại Bàng và thiên hà Tiên Nữ.  

Theo hãng tin BBC, những hình ảnh này vừa được công bố tại một hội nghị của Hiệp hội Thiên văn học Mỹ, diễn ra tại thành phố cảng Seattle.

 

Hình ảnh mới nhất của tinh vân Đại Bàng đã cung cấp cho các nhà khoa học nhiều thông tin cụ thể, quý giá về vật thể luôn được coi là “Cây cột của sự sáng tạo”, tức là nơi hình thành các ngôi sao.

 

Tinh vân Đại Bàng có hình dáng của cột khí khổng lồ, bao trùm nó là mầu đỏ nâu huyền ảo và ánh sáng lấp lánh của những ngôi sao. Khi hình ảnh này được công bố vào năm 1995, nó đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và xuất hiện trên bìa sách, rạp chiếu phim, áo thun.

 

Sau 20 năm, tinh vân Đại Bàng có nhiều biến đổi rõ rệt. Qua hình ảnh mới nhất, Tiến sĩ Paul Scowen của Đại học bang Arizona cho rằng: “Đây là chân dung mới của một người bạn cũ”.

 

Ngoài ra, kính thiên văn Hubble còn gửi về kho tư liệu khổng lồ gồm 13.000 hình ảnh của thiên hà Tiên Nữ. Các nhà khoa học đánh giá, đây là bộ sưu tập lớn nhất do kính thiên văn từng thực hiện trong lịch sử.

 

Dù chỉ có vài tuần để quan sát bức ảnh, nhưng ông Scowen nhận thấy: “Một vài thứ đang chuyển động. Năm cột khí có thể chỉ cho chúng ta nơi các ngôi sao hình thành”.

 

Giáo sư Julianne Dalcanton của Đại học Washington giải thích rằng, thiên hà Tiên Nữ có thể lớn hơn dải ngân hà và chiếm nhiều không gian hơn mặt trăng. Kính viễn vọng Hubble phải mất 39 tháng để thu lại hàng nghìn hình ảnh của thiên hà Tiên Nữ vì nó nằm cách xa hai triệu năm ánh sáng.

 

NASA đã nâng cấp hệ thống của kính thiên văn Hubble bằng cách mở rộng tầm quan sát và tăng độ phân giải lên hai lần. Những hình ảnh Hubble gửi về sẽ giúp các nhà khoa học khám phá quá trình hình thành và thay đổi của các thiên hà cũng như các ngôi sao.