Công nghệ không dây đã có thể truyền dữ liệu với tốc độ 100 Gbps

23:02, 17/02/2015

Các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Oxford đã phát triển thành công một phương pháp truyền dữ liệu không dây thông qua ánh sáng có thể đưa tốc độ truy nhập Internet lên 100 Gbps.

Hiện tại, thông tin quang cũng đã sử dụng các chùm ánh sáng để truyền dữ liệu nhưng ứng dụng cáp sợ quang chỉ đưa ánh sáng theo các điểm có kết nối dây dẫn. Phương pháp mới này không yêu cầu cáp dẫn hay một phương tiện truyền sóng hữu tuyến khác.

 

Theo tờ Telegraph thì anh Dominic O’Brien, một kỹ sư lượng tử của trường Oxford, đã phát triển một hệ thống thiết bị được lắp đặt trên trần nhà tương tự như bộ phát Wi-Fi để gửi và nhận tín hiệu.

 

Theo tài liệu được đăng tải trên tờ IEEE Explore Digital Library thì công nghệ mới này chỉ hoạt động ở phạm vi ngắn hơn 3 mét và chỉ khi máy tính và thiết bị thu phát sóng nằm trong tầm nhìn thẳng, không bị che chắn.

 

Hạn chế của nghiên cứu O’Brien hiện tại là tốc độ truyền dữ liệu phụ thuộc vào góc nhìn đến trạm thu phát sóng và với góc nhìn rộng hơn sẽ có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn.

 

Kế hoạch của O’Brien sắp tới là sẽ đưa ra khả năng bám theo cho trạm thu phát sóng để cho phép máy tính có thể đặt bất kỳ đâu vẫn nhận được tín hiệu. Hệ thống của O’Brient sử dụng phổ hồng ngoại của ánh sáng, nhưng đây là một phần của một công nghệ truyền thông sử dụng ánh sáng đang được phát triển mạnh có tên Li-Fi.

 

Công nghệ Li-Fi sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu nên khác với Wi-Fi là sử dụng tín hiệu vô tuyến. Cho dù Li-Fi trở thành chuẩn công nghiệp chậm hơn Wi-Fi nhưng nó đang được kỳ vọng có những bước tiến lớn trong vài năm tới và có tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 82%.