Giúp người dân tiếp cận nhanh với thông tin, tiến bộ KH&CN

14:10, 24/02/2015

Để giúp người dân khu vực nông thôn, miền núi được tiếp cận thông tin khoa học, công nghệ (KH&CN) văn minh, hiện đại theo định hướng nông thôn mới, Trung tâm Thông tin Công nghệ (Sở KH&CN) đã triển khai thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng mô hình phát triển hạ tầng cung cấp, phổ biến, tiếp cận thông tin KH&CN tại tuyến xã tỉnh Thái Nguyên”.

Dự án nằm trong Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi” giai đoạn 2011-2015. Dự án được triển khai tại 10 xã gồm: Lương Phú (Phú Bình), Đắc Sơn (Phổ Yên), Bá Xuyên (Sông Công), La Bằng và Hà Thượng (Đại Từ), Tân Cương (T.P Thái Nguyên), Hoá Thượng (Đồng Hỷ), La Hiên (Võ Nhai), Bảo Cường (Định Hoá) và Tức Tranh (Phú Lương), với tổng kinh phí thực hiện trên 3,9 tỷ đồng. Thời gian triển khai 24 tháng, từ tháng 3-2013 đến tháng 3-2015.

 

Sau gần 2 năm thực hiện, đã xây dựng phòng dữ liệu Thông tin KH&CN (gồm 01 cổng thông tin KH&CN và 10 website cho 10 xã tham gia dự án). Hoàn chỉnh cổng thông tin và các trang thông tin (website) cấp xã. Trung tâm đã cung cấp cho mỗi xã 1 bộ máy vi tính màn hình cảm ứng tra cứu thông tin (kiosk thông tin), 01 cabin kiosk; 01 bộ máy vi tính, loa vi tính và  01 máy in laser, đồng thời bàn giao website cho 10 xã. Các điểm truy cập thông tin KH&CN được lắp đặt tại Phòng thư viện hoặc Trung tâm học tập cộng đồng của các địa phương…

 

Sau khi lắp đặt, bàn giao thiết bị, Trung tâm đã cử cán bộ đến trực tiếp các xã để chuyển giao, hướng dẫn vận hành, quản lý và khai thác sử dụng Kiosk thông tin cho cán bộ kỹ thuật của các địa phương. Cán bộ kỹ thuật của các xã đã biết tiếp nhận và vận hành được Kiosk thông tin. Hiện nay, đã hoàn thành phân loại, xử lý, biên tập, cập nhật 11.000 thông tin vào phần mềm Cổng thông tin KH&CN để người dân khai thác. Thông qua triển khai Dự án này đã giúp người dân, doanh nghiệp tại các địa phương tiếp cận nhiều hơn, nhanh hơn, đa dạng hơn các thông tin tiến bộ, thành tựu KH&CN, cách thức, phương pháp làm ăn mới; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Theo đánh giá của Sở KH&CN, về mặt kỹ thuật, các nội dung thực hiện so với thuyết minh, dự toán kinh phí đã được phê duyệt, Dự án thực hiện đảm bảo yêu cầu đặt ra, đủ điều kiện để nghiệm thu theo quy định.