Cảnh báo lạm dụng công cụ tìm kiếm ảnh hưởng đến trí thông minh

14:33, 10/03/2015

Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Waterloo chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa sử dụng quá nhiều smartphone và trí thông minh thấp. Và rằng những người thường sử dụng công cụ tìm kiếm hơn là sức mạnh của bộ não để giải quyết các vấn đề hằng ngày sẽ lười suy nghĩ.

Theo các giáo sư trường đại học Waterloo thì khi trả lời câu hỏi “Bạn hãy cho biết tên của phần to nhất của bộ não người là gì?” mà bạn sử dụng ngay công cụ tìm kiếm như google chẳng hạn để tìm câu trả lời thì khả năng bạn là người lười suy nghĩ.

 

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí “Máy tính trong hành vi con người” cho thấy những người sử dụng smartphone mà là những người suy nghĩ trực quan - những người thường dựa vào cảm giác khi ra quyết định - thường sử dụng các công cụ tìm kiếm hơn là sức mạnh bộ não của họ.

 

Theo ông Gordon Pennycook, người là đồng tác giả nghiên cứu và là nghiên cứu sinh ở khoa tâm lý học tại Đại học Waterloo, thì “những người này thường tìm kiếm thông tin mà họ đã biết hoặc rất dễ học, nhưng họ không hề mảy may nghĩ đến nó”.

 

Ngược lại, những người thuộc nhóm suy nghĩ phân tích sẽ tự đoán đến lần thứ hai và giải quyết vấn đề theo cách lô gíc hơn. Những người thông minh hơn thường phân tích nhiều hơn và ít sử dụng trực giác khi giải quyết các vấn đề.

 

Sử dụng smartphone như là trí tuệ mở rộng

 

Theo Tiến sĩ Nathaniel Barr, người là tác giả chính của báo cáo và đang nghiên cứu sau tiến sĩ tại đại học Waterloo, thì “nghiên cứu hàng chục thập niên vừa qua đã chỉ ra rằng loài người thường tránh phải nỗ lực khi giải quyết vấn đề và điều này dường như lại diễn ra khi nhiều người đã tăng việc sử dụng điện thoại thông minh như là phần trí tuệ mở rộng”.

 

Trong ba nghiên cứu có 660 người tham gia, các nhà nghiên cứu đã thực hiện rất nhiều bài kiểm tra như sở trường tìm hiểu, từ trực giác cho đến phân tích, sử dụng từ ngữ hay kỹ năng toán học. Sau đó, họ nghiên cứu thêm thói quen sử dụng smartphone của những người tham gia.

 

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia trong nghiên cứu này nếu là những người có kỹ năng và sẵn sàng suy nghĩ theo cách phân tích sẽ ít sử dụng chức năng tìm kiếm trên điện thoại thông minh hơn.

 

Cần nghiên cứu thêm smartphone có thực sự làm kém thông minh đi

 

Ông Pennycook cho biết “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ cung cấp mối quan hệ giữa dùng quá nhiều điện thoại thông minh và trí thông minh thấp hơn. Tuy nhiên, có hay không có việc smartphone đã thực sự làm giảm đi trí thông minh vẫn là câu hỏi mở”.

 

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết việc tránh sử dụng trí não để giải quyết vấn đề cũng có thể có nguyên nhân từ tuổi tác.

 

Tiến sĩ Barr cho rằng “Việc chúng ta phụ thuộc vào smartphone hay một thiết bị nào đó dường như chỉ tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng là cần biết điện thoại thông minh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý con người trước khi các công nghệ này ảnh hưởng quá mức làm cho chúng ta không biết cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu nó. Có thể chúng ta đã ở vào thời điểm đó.”.

 

Tham gia báo cáo này còn có Giáo sư Jennifer Stolz và Giáo sư Jonathan Fugelsang, cả hai đều đến từ khoa tâm lý học Trường đại học Waterloo. Viện nghiên cứu kỹ thuật và khoa học tự nhiên Canada đã tài trợ tài cho nghiên cứu.

 

Cuối cùng, câu trả lời đúng cho câu hỏi ở phần đầu là “tên phần to nhất của bộ não người là óc”.