Xây dựng 10 ha chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

17:26, 24/03/2015

Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP”, được UBND tỉnh phê duyệt triển khai từ tháng 8-2013, với thời gian thực hiện 24 tháng do Hợp tác xã chè La Bằng (Đại Từ) thực hiện.

Dự án được triển khai nhằm xây dựng thành công mô hình sản xuất gắn với chế biến chè đặc sản theo tiêu chuẩn VietGAP đồng thời triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè La Bằng” đã được bảo hộ. Quy mô dự án sản xuất 10ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

 

Sau 18 tháng triển khai thực hiện, đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành các nội dung phê duyệt. Ban Chủ nhiệm Dự án đã tổ chức tập huấn hơn 100 hộ nông dân về quy trình sản xuất chè an toàn, xây dựng 10ha chè an toàn, hỗ trợ một phần vật tư phân bón cho 15 hộ tham gia dự án, mua thiết bị chế biến chè đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ khi thực hiện Dự án này, người dân đã nắm được quy trình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP; triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát triển nhãn hiệu tập thể “chè La Bằng” đã được bảo hộ. 10ha chè được xây dựng khi thực hiện Dự án được bà con sản xuất theo quy trình VietGAP đang phát triển rất tốt. Thành công bước đầu của Dự án đã mở ra hướng đi mới cho người làm chè ở La Bằng.

 

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền quảng bá và phát triển nhãn hiệu “Chè La Bằng” hiệu quả còn chưa cao, gặp nhiều khó khăn trong thực tế. Theo đánh giá của lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Sở KH&CN để Dự án hoàn thành đúng kế hoạch, Ban chủ nhiệm dự án cần tích cực, chủ động phối hợp với Hội nông dân tại địa phương để phát triển, tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn bà con nông dân nhân rộng mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP sau khi đã được công nhận. Dự kiến, cuối tháng 3 này, Hợp tác xã chè La Bằng sẽ được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 10ha chè sản xuất.