Nghiệm thu 9 Dự án ứng dụng khoa học công nghệ

13:57, 29/05/2015

Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh vừa đã tổ chức nghiệm thu 9 dự án đã được triển khai trên địa bàn các huyện thành, thị.

Đây là các dự án ứng dụng khoa học & công nghệ (KH&CN) vào sản xuất nhằm thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh hộ gia đình.

 

Tại Hội đồng nghiệm thu, đại diện các đơn vị thực hiện dự án đã trình bày các nội dung thực hiện và các kết quả đã đạt được của dự án. Các dự án ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực trồng trọt gồm có các Dự án: "Phát triển sản xuất hoa Lily chất lượng cao tại thành phố Thái Nguyên";  "Phát triển cây Thanh long trên đất vườn, đồi tại thành phố Thái Nguyên; "Nhân rộng mô hình trồng hoa Lily trên địa bàn huyện Đồng Hỷ"; "Xây dựng mô hình trồng cây Ba kích tại huyện Định Hóa"; "Nhân rộng mô hình trồng và thâm canh cây chuối Tây trên địa bàn huyện Phú Lương”. Đối với các dự án ứng dụng KH&CN trong lĩnh vực chăn nuôi gồm các Dự án: "Nhân rộng mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thâm canh theo qui mô hộ gia đình trên địa bàn huyện Phú Bình"; "Nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn trên địa bàn thị xã Sông Công"; "Nhân rộng mô hình chăn nuôi gà hướng thịt qui mô gia trại tại huyện Phổ Yên"; "Nhân rộng mô hình chăn nuôi gà thả vườn, đồi trên địa bàn huyện Định Hóa năm 2014”. Các dự án phần lớn do Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT và UBND các huyện chủ trì thực hiện.

 

Sau khi nghe đại diện của các đơn vị thực hiện dự án báo cáo các nội dung đã thực hiện và kết quả của dự án, các nhà khoa học cùng nhà quản lý đã đóng góp nhiều ý kiến đánh giá và nhận xét những kết quả đã đạt được và cũng đề nghị đơn vị thực hiện tiếp tục kiểm tra, đánh giá tính bền vững của các dự án. Qua nghiệm thu, đánh giá cho thấy về cơ bản các đơn vị chủ trì thực hiện dự án đã thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra theo thuyết minh ban đầu của dự án, kết quả của hầu hết các dự án đều có tính ứng dụng cao, mang đến lợi ích trực tiếp cho người nông dân tham gia. Thông qua thực hiện các dự án đã khuyến khích người dân mở rộng quy mô trồng trọt, chăn nuôi, từng bước chuyển dần cách thức sản xuất từ nhỏ lẻ, manh mún sang phương thức chăn nuôi, trồng trọt tập trung theo hướng an toàn sinh học, tạo ra vùng sản phẩm ổn định cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.