Chủ động trong việc sản xuất giống nấm gốc

15:45, 01/06/2015

Để chủ động giống nấm gốc trong sản xuất các loại giống nấm thương phẩm phục vụ nhu cầu sản xuất nấm của người dân trên địa bàn tỉnh, năm 2012, Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ (Sở Khoa học & Công nghệ) đã lập Dự án “Ứng dụng KHCN phân lập giống nấm phục vụ phát triển sản xuất nấm tại tỉnh Thái Nguyên”.

Mục tiêu của dự án là làm chủ công nghệ kỹ thuật phân lập giống nấm (tạo giống nấm gốc) để tạo ra giống nấm chất lượng tốt phục vụ Đề án tổ chức sản xuất và tiêu thụ nấm tỉnh giai đoạn 2010-2015.

 

Sau 31 tháng thực hiện, Dự án đã phân lập được 850/1000 ống giống gốc cho 4 loại nấm; sản xuất thử nghiệm 1.550/2000 ống giống cấp I; thực nghiệm nuôi trồng kiểm chứng 4.000 bịch nấm và 100 mô nấm rơm tại Xưởng thực nghiệm sinh học của Trung tâm. Đồng thời hỗ trợ giống nấm, hướng dẫn kỹ thuật cho 05 mô hình ứng dụng giống nấm được phân lập tại các vùng trồng nấm của tỉnh. Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn, các loại nấm đạt theo tiêu chuẩn về hàm lượng dinh dưỡng, dược liệu sau khi nuôi trồng thử nghiệm.

 

Dự án được thực hiện đã giúp các địa phương làm chủ được việc sản xuất giống nấm gốc, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế địa phương. Dự án được Hội đồng Khoa học Công nghệ tỉnh nghiệm thu xếp loại Khá. Đây là cơ sở để Trung tâm tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.