Hệ thống nghe xen điện thoại của NSA bị tạm dừng hoạt động

17:11, 02/06/2015

Hệ thống nghe xen điện thoại và thu thập dữ liệu trên quy mô lớn đối với công dân Mỹ của cơ quan an ninh quốc gia (NSA) đã phải tạm dừng sau khi thượng viện nước này đã chưa thể thông qua việc mở rộng thời hạn quy định cũ hay ban hành một quy định mới thay thế cho quy định cũ đã hết hiệu lực.

Hãng Reuters đưa tin, hệ thống nghe xen điện thoại và thu thập dữ liệu người dùng viễn thông và Internet Mỹ trên quy mô lớn đã phải dừng hoạt động từ tối Chủ nhật (tức 11 giờ sáng thứ Hai, ngày 1-6-2015 giờ Việt Nam) do bất đồng ý kiến giữa các thượng nghị sỹ và việc thông qua quy định mới bị hoãn lại cho đến thứ Ba tuần này.
 

Việc giám sát thông tin của NSA đã trở nên một chủ đề nhạy cảm đối với người Mỹ sau sự tiết lộ thông tin của ông Edward Snowden về quy mô của hệ thống này cách đây hai năm.

 

Trong trường hợp quy định cũ không được gia hạn mà thay thế bằng một quy định mới thì dữ liệu sử dụng dịch vụ điện thoại của công dân Mỹ sẽ được lưu trữ tại các doanh nghiệp viễn thông và NSA nếu muốn truy nhập đến nó sẽ phải có sự đồng ý của tòa án.