Kiểm tra 38 cơ sở có sử dụng nguồn bức xạ

16:05, 22/09/2015

Thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ mất thiết bị chứa phóng xạ ở một số địa phương trong cả nước. Việc xảy ra thất lạc, mất các nguồn phóng xạ gây ảnh hưởng xấu, nguy hiểm đến sự an toàn và sức khỏe của con người cũng như môi trường.

Thực hiện Chỉ thị số 4050/CT-BKHCN ngày 4-11-2014 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc tăng cường công tác quản lý an toàn, an ninh nguồn phóng xạ, Sở KH&CN đã phối hợp với Công an tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá an toàn an ninh các nguồn bức xạ trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tại 38 cơ sở có sử dụng nguồn bức xạ trên địa bàn tỉnh, trong đó có 7 cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ. Nội dung kiểm tra là việc chấp hành các quy định của Nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân tại các cơ sở có nguồn bức xạ; thống kê, rà soát, tiến hành đo đạc, đánh giá công tác bảo đảm an toàn, an ninh. Qua kiểm tra hồ sơ (56 thiết bị X - Quang chẩn đoán y tế; 72 thiết bị phát tia X và nguồn phóng xạ) và đo đánh giá an toàn, kết quả cho thấy về cơ bản các đơn vị đều thực hiện tốt các quy định về an toàn bức xạ hạt nhân. Đối với một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ (trong đó có 5 đơn vị chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; 6 đơn vị chưa xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố cấp cơ sở và theo dõi liều kế cá nhân), đoàn kiểm tra đã yêu cầu đơn vị khẩn trương khắc phục sửa chữa.

 

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng nguồn bức xạ, được biết hằng năm Sở KH&CN tổ chức thẩm định, cấp phép mới và gia hạn giấy phép sử dụng thiết bị X- Quang chẩn đoán y tế khoảng 20 cơ sở trên địa bàn tỉnh.