Nhiều cây trồng mới được đưa vào trồng khảo nghiệm

14:34, 17/09/2015

Để tìm ra những cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, nâng cao thu nhập cho người dân, 2 năm gần đây UBND tỉnh phê duyệt thực hiện trồng khảo nghiệm nhiều cây trồng mới trên địa bàn tỉnh như: Mắc ca, hà thủ ô đỏ, đinh lăng lá nhỏ.

Dự án “Nghiên cứu trồng khảo nghiệm một số giống mắc ca trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” do Chi cục Lâm nghiệp thực hiện; Dự án trồng cây dược liệu đinh lăng lá nhỏ và hà thủ ô đỏ do Trường Đại học Nông lâm chủ trì thực hiện.

 

Mục tiêu của 2 dự án trên nhằm nghiên cứu, xác định được khả năng sinh trưởng, phát triển, khả năng thích ứng của một số giống cây mới có triển vọng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu ở địa bàn tỉnh. Ban chủ nhiệm các dự án đã xây dựng thành công 2ha mô hình trồng khảo nghiệm một số giống mắc ca tại huyện Phú Lương và huyện Đại Từ. Đối với dự án trồng dược liệu đã triển khai trồng 1,5ha cây đinh lăng lá nhỏ và 0,5ha cây hà thủ ô đỏ tại 2 huyện Phú Lương và Võ Nhai. Qua kiểm tra của các phòng chuyên môn Sở Khoa học và Công nghệ cho thấy, cây Mắc ca có tỷ lệ sống cao, đạt trên 95%, cây 2 năm tuổi đang trong quá trình sinh trưởng, phát triển tốt. Cây đinh lăng lá nhỏ sau 1 năm tuổi đã đạt chiều cao trung bình khoảng 70cm, cây bắt đầu tạo tán, sinh trưởng phát triển tốt. Hà thủ ô đỏ 1 năm tuổi đã phát triển mạnh, sinh nhánh và tạo giàn lớn.

 

Các Dự án được triển khai thực hiện sẽ giúp phát huy thế mạnh của các địa phương trong việc đưa những cây trồng mới vào sản xuất, cũng như bảo tồn và khai thác có hiệu quả các nguồn gen cây dược liệu bản địa.