17 đặc sản thế mạnh của các địa phương được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

16:36, 10/01/2016

Thời gian qua công tác sở hữu trí tuệ được Sở Khoa học & Công nghệ đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ (SHTT).

Bên cạnh việc tổ chức các lớp tập huấn về Luật SHTT cho các doanh nghiệp, người dân, các phòng chuyên môn của Sở Khoa học & Công nghệ đã chủ động định hướng, hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân đăng ký xác lập quyền sở trí tuệ đối với các sản phẩm là đặc sản thế mạnh của địa phương, các nhãn hiệu, chứng nhận, sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp và bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp...

 

Tính đến ngày 31-12-2015, trên địa bàn tỉnh có 17 đặc sản được bảo hộ quyền SHTT (trong đó có: 01 chỉ dẫn địa lý, 02 nhãn hiệu chứng nhận và 14 nhãn hiệu tập thể). Đặc biệt có 07 sản phẩm chè và 01 sản phẩm chăn nuôi như: “gà đồi Phú Bình”, “Bưởi Tiên Hội” (Đại Từ), “Bánh trưng Bờ Đậu” (Phú Lương), “gạo Bao Thai Định Hóa”; “nấm Thái Nguyên”, “đỗ tương Võ Nhai”, “Hoa đào Cam Giá” T.P Thái Nguyên... Đến thời điểm này, đã có 12 kiểu dáng công nghiệp và 323 nhãn hiệu của các tổ chức, cá nhân đã được bảo hộ quyền SHTT.