Ung thư trực tràng và 5 dấu hiệu nhận biết

10:23, 22/03/2016

Hiện nay nguyên nhân chính xác gây ra ung thư đại trực tràng vẫn chưa được tìm ra, trong khi đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu của ung thư đại trực tràng đều không được người dân chú ý, vì vậy, rất nhiều trường hợp khi được chẩn đoán thì bệnh ở giai đoạn muộn.

Ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già nếu tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị

 

Ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột già, khởi phát  từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc.

 

Nhiều người hiện nay thường quan niệm, ung thư là án tử và buông xuôi tất cả, tuy nhiên theo một số nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, ung thư không phải là dấu chấm hết. Trong vòng 3 năm trở lại đây, tại Việt Nam, chưa có bệnh nhân nào tái phát bệnh ung thư đại trực tràng trong vòng 1 năm nếu tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị...

 

Theo các bác sĩ của Bệnh viện K Trung ương, khi điều trị bệnh ung thư phải phối hợp cả phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Người bệnh được hóa trị, xạ trị trước khi phẫu thuật và cả sau phẫu thuật để loại bỏ tế bào ung thư, tránh khả năng tái phát của tế bào này. Sử dụng kết hợp 3 phương pháp này như một thế kiềng 3 chân, hỗ trợ lẫn nhau. Nếu chỉ phẫu thuật tức là cắt bỏ đi khối u ác thì những tế bào ung thư rất nhỏ vẫn còn tồn tại trong cơ thể và có thể di căn, sinh sôi ở những nơi khác trong cơ thể. Vì vậy, chỉ phẫu thuật  khi điều trị ung thư không mang lại cơ hội sống nhiều cho bệnh nhân.

 

Hiện nay, Việt Nam đã ứng dụng theo các phác đồ điều trị bệnh ung thư hiện đại nhất của thế giới như phác đồ điều trị của Mỹ. Trong quá trình thực hiện hóa trị, xạ trị, có thể có những tác dụng phụ không mong muốn như: Người bệnh có thể bị ảnh hưởng các chức năng tim, gan…. nhưng tất cả những điều này đều được lường trước theo sự tính toán của người thầy thuốc và không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh. Đối với căn bệnh ung thư đại trực tràng, kể cả khi phát hiện ở giai đoạn muộn, nếu tuân thủ phác đồ điều trị, người bệnh vẫn có cơ hội kéo dài sự sống. Những kết quả này đã được các bác sĩ Việt Nam thực hiện nghiên cứu qua nhiều năm và được bảo vệ trong nhiều đề tài nghiên cứu. Không ít bệnh nhân phát hiện ung thư đại trực tràng cách đây hơn 20 năm và khi tuân thủ đúng phác đồ điều trị trên đã sống khỏe mạnh. Nhiều người bệnh phát hiện bệnh khi ngoài 50 tuổi và hiện nay, đã ngoài 70 tuổi, có người ngoài 80 tuổi nhưng vẫn sống khỏe.

 

Ung thư nói chung và ung thư đại trực tràng nói riêng hiện không còn là nỗi lo đáng sợ. Điều quan trọng là người bệnh không được đầu hàng. Nếu phát hiện sớm và tuân thủ đúng phác đồ điều trị, người bệnh có cơ hội điều trị khỏi bệnh, sống khỏe tới già.

 

5 dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng

 

Theo các chuyên gia y tế, có 5 dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng người dân cần lưu ý để sớm phát hiện bệnh, từ đó có giải pháp điều trị phù hợp:

 

Táo bón

 

Một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư trực tràng dễ nhận biết là tình trạng táo bón. Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, bạn đã mắc chứng táo bón. Chứng này được sinh ra khi bạn thay đổi chế độ ăn uống hoặc luyện tập hàng ngày, đồng thời cũng là sự cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể bạn.

 

Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Do đó, nhiều người chủ quan cho tới khi phát hiện bệnh.

 

Đi ngoài phân nhỏ

 

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài phân của bạn đã gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ của phân bị biến dạng, thay đổi. Những vật cản đó có thể là các khối u đang được hình thành trong ruột kết.

 

Đi ngoài ra máu

 

Khi phân đi qua khối u không chỉ làm cho chúng thay đổi về kích cỡ mà chúng còn gây nên hiện tượng chảy máu. Do vậ, đi ngoài ra máu cũng là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của ung thư đại trực tràng.

 

Co thắt dạ dày

 

Khi xuất hiện khối u trong ruột kết, chúng có thể chặn đường đi và gây nên những cơn đau co thắt tùy từng mức độ nặng nhẹ và phụ thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn đau có kèm theo cảm giác đau, rất có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư trực tràng.

 

Giảm cân không rõ lý do

 

Khi không tập luyện hay ăn kiêng gì mà bỗng dưng bị giảm cân đột ngột bạn cũng không nên coi thường. Rất có thể đây là dấu hiệu của ung thư, đặc biệt ung thư đại tràng, dạ dày hoặc những bộ phận khác liên quan đến đường tiêu hóa. Cùng với đó, khi bạn có cảm giác khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon, cơ thể mệt mỏi, thì bạn nên đi khám ngay ở các cơ sở y tế.

 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong cao, chỉ đứng sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Trong đó, người bị viêm loét đại tràng lâu ngày hoặc chế độ ăn uống hàng ngày nhiều chất béo và ít chất xơ là những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao nhất. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

 

Do đó, những người có nguy cơ này và 5 triệu chứng kể trên nên chủ động khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phòng tránh và phát hiện sớm bệnh.

 

Ung thư đại trực tràng là ung thư phát khởi nguyên thủy từ ruột già, là phần cuối cùng của ống tiêu hóa. Sau khi thức ăn được nhai, nuốt qua thực quản và dạ dày, thức ăn được tiêu hóa rồi đi xuống ruột non. Ruột non tiếp tục tiến trình tiêu hóa thức ăn rồi hấp thu các chất bổ dưỡng. Ruột non tiếp nối với ruột già, còn gọi là đại tràng. Đoạn đầu của đại tràng có chức năng hấp thu nước cùng chất bổ dưỡng và là nơi chứa chất bã. Chất bã thành phân đi xuống trực tràng là đoạn cuối của ống tiêu hóa. Đại tràng chia thành 4 đoạn. Ung thư có thể khởi phát từ bất cứ đoạn nào trên đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư xuất phát từ lớp trong cùng của thành ruột (niêm mạc đại trực tràng) sau đó xâm lấn ra ngoài các lớp khác của thành ruột.

 

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, thông thường nhất là có máu trong phân. Trong đa số các trường hợp ung thư đại trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm. Ngày nay người ta còn biết ung thư khởi đầu bằng một tổn thương gọi là polip, 5 đến 10 hay 25 năm sau, polip trở thành ung thư. Cắt bỏ polip là cách phòng ngừa ung thư hữu hiệu nhất. Trên 95% các ung thư đại trực tràng là loại ung thư tế bào tuyến. Loại ung thư này bắt nguồn từ tế bào của niêm mạc ruột già.