77 doanh nghiệp được nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015

11:43, 09/05/2016

Ngày 8-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015 và Lễ tôn vinh 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Theo Bộ KH&CN, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được xét tặng cho 4 loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ. Việc đánh giá và tuyển chọn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia.

 

Quy trình đánh giá và xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

 

Theo ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, sau 20 năm triển khai hoạt động Giải thưởng, cho đến nay đã có 930 doanh nghiệp (DN) đạt giải (với 1.690 lượt DN đạt giải) của 61 tỉnh, thành phố, 188 DN đạt Giải Vàng, 128 DN được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 37 DN đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Giai đoạn 2009 - 2015, 100% doanh nghiệp đạt giải áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến phổ biến hiện nay trên thế giới. Các doanh nghiệp đạt giải là hạt nhân tham gia tích cực và hiệu quả vào Chương trình Năng suất - chất lượng tại địa phương trong 20 năm qua.

 

Cho đến nay, GTCLQG là giải thưởng duy nhất về năng suất chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

 

Để ghi nhận những đóng góp của các DN trong thời gian qua, ngày 26/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 311/QĐ-TTg tặng GTCLQG năm 2015 cho các doanh nghiệp.

 

Tại Lễ trao Giải, Bộ KH&CN đã trao tặng Bằng khen cho 77 doanh nghiệp, trong đó tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 20 doanh nghiệp và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia cho 57 doanh nghiệp.

 

Bộ KH&CN cũng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc, có thành tích và nhiều đóng góp trong phong trào năng suất - chất lượng và hoạt động của GTCLQG trong 20 năm qua.

 

Chúc mừng các doanh nghiệp đạt giải, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, thực tiễn 20 năm phát triển của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho thấy những doanh nghiệp đạt Giải thưởng là những doanh nghiệp điển hình đi đầu cho phòng trào năng suất chất lượng của Việt Nam.

 

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc hội nhập thị trường quốc tế sâu rộng đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức. Để thành công, các doanh nghiệp phải đổi mới, ứng dụng khoa học và công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa.

 

Các doanh nghiệp đầu tư vào khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng suất chất lượng đã có những thành công nổi bật mà những doanh nghiệp đạt giải lần này là một minh chứng rõ rệt.

 

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cũng bày tỏ mong muốn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia sẽ phát huy những thành quả đạt được, tiếp tục đóng góp cho thành công của phong trào năng suất chất lượng quốc gia, từ đó nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như của cả nền kinh tế.

 

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 cho 03 doanh nghiệp của Việt Nam là Công ty TNHH MTVDu lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam OSCVN (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Nam Dược (tỉnh Nam Định).

 

Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương triển khai từ năm 1999. Từ đó đến nay, Việt Nam liên tục đề cử các doanh nghiệp đạt giải Vàng 2 năm gần nhất tham dự Giải thưởng này. Đến nay, đã có 37 doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Được biết, đây là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18-5) năm 2016.