Cuộc thi sáng tạo rô-bốt Việt Nam hướng đến bảo vệ môi trường

18:04, 04/05/2016

Ngày 4-5, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo rô-bốt Việt Nam 2016 (Robocon 2016).

Theo đó, vòng chung kết sẽ được tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 9-5 đến 14-5-2016. Kết thúc vòng loại, 32 đội tuyển xuất sắc nhất đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên cả nước được lựa chọn để tranh tài. Đây là năm thứ 15 liên tiếp Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tài trợ chính cho cuộc thi này. Chủ đề của cuộc thi năm nay là “Đi tìm năng lượng sạch” với nội dung hướng đến bảo vệ môi trường.

 

Với mỗi trận thi đấu, rô-bốt phải leo qua “đỉnh dốc”, “đồi”, trượt xuống “dòng sông zía zắc” và dừng lại tại “trạm tuốc bin gió” để lắp cánh quạt. Đội nào lắp được cánh quạt trước đội đó sẽ chiến thắng. Năm nay, lần đầu tiên các đội sẽ sử dụng eco rô-bốt tức là rô-bốt sinh thái, không sử dụng động cơ. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đề thi năm nay yêu cầu cao về các kỹ thuật điều khiển tự động.

 

Từ năm 2015 đến nay, ban tổ chức giới hạn số đội đăng ký tối đa của mỗi trường là 6 đội để có sự chọn lọc kỹ càng hơn. Điều chỉnh này cũng giúp mặt bằng công nghệ chung của cuộc thi được tăng lên. Đội vô địch sẽ đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi sáng tạo rô-bốt châu Á-Thái Bình Dương tổ chức vào tháng 8-2016 tại Thái Lan.