Nghiên cứu cơ chế hơp tác nhằm hỗ trợ người nộp thuế

14:54, 23/06/2016

Sáng 23-6, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học mã số 2015-07 với tên gọi “Nghiên cứu cơ chế hợp tác với hệ thống ngân hàng thương mại, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhằm hỗ trợ người nộp thuế”. Chủ nhiệm Đề tài là Thạc sĩ Phạm Văn Chức, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh. Thành viên nhóm nghiên cứu gồm 10 người. Tham gia Hội đồng phản biện gồm 5 người, do Thạc sĩ Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng.

Tại hội nghị, nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt nội dung đề tài. Thực hiện mục tiêu cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chương trình cải cách, hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, việc phối hợp giữa cơ quan Thuế với các ngân hàng thương mại và Hiệp Hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn có những hạn chế, vướng mắc. Do đó, để khắc phục những hạn chế, nhằm hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách pháp luật thuế tốt hơn; nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế, nhóm tác giả đã đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học này.

 

Các thành viên Hội đồng phản biện đã đánh giá cao giá trị khoa học cũng như tính ứng dụng vào thực tế của Đề tài. Đặc biệt là đã đưa ra được nhiều giải pháp trong việc hợp tác giữa Cục Thuế với hệ thống ngân hàng thương mại, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ người nộp thuế. Hội đồng phản biện cũng đã yêu cầu nhóm tác giả làm rõ thêm một số nội dung: Biện pháp khắc phục các vấn đề còn tồn tại hoặc chưa làm được của Cục Thuế Thái Nguyên trong việc phối hợp với hệ thống ngân hàng thương mại và Hiệp hôi Doanh nghiệp tỉnh.

 

Kết thúc Hội nghị, Hội đồng đã bỏ phiếu thống nhất thông qua kết quả đánh giá Đề tài với 100% số phiếu chấm điểm đạt.

 

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiếm tham gia góp ý của các thành viên Hội đồng phản biện, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục chỉnh sửa, hoàn chỉnh để bảo vệ bước 2 ở cấp Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính trong thời gian tới.