Các đề tài, dự án KH&CN phê duyệt phải mang lại sản phẩm

17:04, 25/08/2016

Chiều 25-8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chính sách Khoa học & Công nghệ (Kh&CN) tỉnh, các thành viên của Hội đồng đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN năm 2016, tư vấn xác định nhiệm vụ năm 2017.

Theo đánh giá của Hội đồng chính sách KH&CN năm 2016 đã xét duyệt được 37/41 đề tài, dự án thực hiện. Các đề tài được ký hợp đồng và triển khai từ tháng 7-2016 theo đúng nội dung, tiến độ. Về công tác chuẩn bị các nhiệm vụ KH&CN năm 2017, đến thời điểm này các sở, ngành, tổ chức, địa phương đã đề xuất 91 nhiệm vụ KH&CN, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực nông nghiệp 50 đề tài, dự án. Các đề tài, dự án đều nhằm áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào xây dựng các mô hình, tạo ra sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, nhiều đề xuất có nội dung trùng lặp với các nhiệm vụ đã và đang thực hiện ở các địa phương, không có tính mới… Trên cơ sở các tiêu chí lựa chọn, Sở KH&CN tham mưu cho Hội đồng tuyển chọn, xét chọn 18 nhiệm vụ KH&CN để thực hiện trong năm 2017.

 

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đề nghị Sở KH&CN cần rà soát lại, có tham vấn các nhà khoa học để lựa chọn các nhiệm vụ KH&CN triển khai cho hiệu quả, tránh dàn trải. Phải xây dựng các tiêu chí phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Trịnh Việt Hùng khẳng định: Các đề tài KH&CN được phê duyệt thực hiện phải có sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Yêu cầu Sở KH&CN thống kê lại toàn bộ các đề xuất đề tài, dự án, bổ sung phân tích chuyên môn (ưu điểm, nhược điểm), có đề xuất cụ thể. Ưu tiên phê duyệt triển khai các đề tài mang tính ứng dụng vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, giảm nghèo bền vững. Không phê duyệt các đề tài áp dụng cơ chế, chính sách để lấy tiền KH&CN và các đề tài mang tính thống kê, kiểm đếm. Sau khi rà soát, tổng hợp các đề xuất đề tài, dự án, Sở KH&CN chuyển cho các thành viên Hội đồng có ý kiến cụ thể.