Ký kết hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học và công nghệ

16:05, 13/09/2016

Ngày 13-9, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ giữa UBND tỉnh với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đến năm 2020. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ ký kết. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các cơ quan, ban ngành; Ban Giám đốc, lãnh đạo các trường, khoa thành viên của ĐHTN, đại diện các ban chức năng và cũng là các nhà khoa học, nhà quản lý trực tiếp tham gia chương trình hợp tác.

Hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật là một trong những nội dung trong tâm về giải pháp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 theo Kết luận số 21-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 1-6-2016. Nội dung chương trình hợp tác tập trung vào các lĩnh vực ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản; tài nguyên và môi trường; giáo dục và đào tạo; văn hóa xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; công nghệ thông tin và truyền thông; cơ khí và tự động hóa.

 

Theo đó, tỉnh Thái Nguyên sẽ xây dựng kế hoạch, xác định nhu cầu, đặt hàng với ĐHTN theo từng lĩnh vực. Đối với ĐHTN là đơn vị thực hiện nhiệm vụ theo “đơn” đặt hàng sẽ chủ động khảo sát, đề xuất và chuyển giao, tổ chức nghiệm thu theo từng hạng mục, lĩnh vực. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện là 100 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách Nhà nước hàng năm của tỉnh Thái Nguyên là 70%;, nguồn kinh phí từ các chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý là 10%; nguồn kinh phí từ Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của tỉnh là 5%; nguồn kinh phí từ Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của các doanh nghiệp tỉnh là 10%. ĐHTN hỗ trợ 5% kinh phí cho chương trình này.

 

5 nhiệm vụ dự kiến triển khai trong năm 2017-2018 là: Ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất rau an toàn; chuyển giao mô hình nhà trồng thông minh cho tỉnh Thái Nguyên; hệ thống điều khiển thông minh tiết kiệm năng lượng cho chiếu sáng đô thị; xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; khai thác giá trị văn hóa dân gian nhằm phát triển du lịch Thái Nguyên.