Trên 95% diện tích lúa mùa được thu hoạch bằng máy

15:56, 26/09/2016

Vụ mùa năm nay, T.X Phổ Yên gieo cấy được 5.368ha lúa, trong đó trà mùa sớm chiếm hơn 98% diện tích, các giống lúa lai chiếm khoảng 30%. Hiện nay, lúa mùa sớm đã cơ bản thu hoạch xong, năng suất bình quân ước đạt 52,3 tạ/ha (tương đương vụ mùa năm trước).

Đáng chú ý, có trên 95% diện tích lúa mùa ở T.X Phổ Yên được thu hoạch bằng máy (chủ yếu là máy gặt đập liên hợp), chỉ một phần nhỏ bà con nông dân phải gặt tay (những thửa ruộng bị lầy thụt, diện tích nhỏ hoặc có độ dốc lớn, không thể đưa máy vào được).

 

Theo đánh giá của người dân, việc sử dụng máy gặt đập liên hợp giúp tiết kiệm chi phí và giảm tỷ lệ thóc hao hụt. Cụ thể, giá thuê máy gặt đập liên hợp là 150 nghìn đồng/sào, trong khi đó nếu gặt bằng tay thì giá nhân công đã là 150 nghìn đồng/sào, chưa kể công thu gom lúa và thuê máy tuốt.

 

Hiện nay, UBND Thị xã đang chỉ đạo cơ quan chuyên môn cung ứng đầy đủ vật tư phân bón, giống và đôn đốc bà con nông dân khẩn trương làm đất để kịp gieo trồng các loại cây màu vụ đông đúng khung thời (với diện tích hơn 3.100ha, trong đó có khoảng 75% là ngô và rau các loại).