Tăng cường nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng công nghệ phục vụ sản xuất trong khu vực

16:34, 11/11/2016

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kết nối cung - cầu công nghệ năm 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban Chỉ đạo Tây Bắc và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức, Đoàn công tác Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Đại học Thái Nguyên.

Với vai trò là đại học Vùng, trong những năm qua, Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) đã tích cực mở rộng quy mô, loại hình đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng vào thực tế. Đặc biệt, ĐHTN đã tham gia thực hiện việc nghiên cứu KH&CN theo “đơn đặt hàng” của các địa phương trong khu vực và chuyển giao những ứng dụng công nghệ mới đến các vùng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ. Hiện, ĐHTN đã và đang thực hiện 3 đề tài khoa học trọng điểm cấp Nhà nước giai đoạn 2013-2018 như: “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống máy chế biến thức ăn dự trữ cho đại gia súc và dây chuyền sản xuất viên nén sinh khối tại vùng Tây Bắc”; “Nghiên cứu phát triển, chuyển giao bộ tiêu chuẩn, phần mềm đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt để hỗ trợ dạy - học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc”; “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đất miền núi thuộc khu vực Tây Bắc bằng biện pháp trồng xen cây dược liệu với cây lương thực và cây dược liệu với cây gỗ lớn áp dụng thử nghiệm ở Cao Bằng, Hà Giang và Bắc Kạn”. Bên cạnh đó, ĐHTN cũng đã và đang triển khai thực hiện các dự án về công nghệ sinh học, bảo tồn, nhân giống gien về cây tròng, vật nuôi; ứng dụng công nghệ cao chăm sóc cây chè; ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong nông nghiệp công nghệ cao…

 

Sau khi tìm hiểu về hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của ĐHTN, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã đưa ra những định hướng trong thời gian tới với ĐHTN. Đó là: Cần gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu với ứng dụng và chuyển giao, bảo đảm tính hiệu quả, thiết thực và phục vụ trực tiếp việc nâng cao đời sống. Các trường thành viên, các ngành đào tạo cũng cần tích hợp chặt chẽ trong một số “sản phẩm” khoa học, ứng dụng công nghệ, bảo đảm tính đồng bộ, bền vững và phù hợp với đặc thù vùng miền. Trong công tác quản lý, ĐHTN cần chú trọng việc huy động các doanh nghiệp tham gia đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, chuyển giao KH&CN.