Apple sẽ bắt đầu sản xuất iPhone tại Ấn Độ kể từ 2017

16:11, 31/12/2016

Với dân số đông thứ hai trên thế giới (1,2 tỷ người), không lạ khi Ấn Độ được xem là mỏ vàng của các nhà sản xuất điện thoại di động. Chưa cần tới phát kiến "Made in India" của chính phủ Ấn Độ đưa ra, hầu như mọi thương hiệu đều mong muốn sản xuất sản phẩm tại quốc gia Tây Á này.  

Một trong những lý do quan trọng nhất của mong muốn nói trên chính là mức thuế nhập khẩu rất cao của Ấn Độ. Điều này khiến ngay cả những đại gia hàng đầu như bộ đôi Apple-Foxconn cũng cân nhắc việc triển khai sản xuất iPhone để phục vụ tại chỗ cho thị trường nội địa. Theo các nguồn tin, dây chuyền sản xuất iPhone tại Ấn Độ sẽ được khởi động ngay trong năm 2017. Hiện tại, Apple đã hợp tác với Wistron - nhà sản xuất điện thoại của Đài Loan - để lắp ráp một lượng iPhone nhất định cho thị trường Ấn Độ tại Peenya (khu công nghiệp nằm gần thành phố Bengaluru).

 

Trong một diễn biến khác, Foxconn cũng công bố kế hoạch thay thế toàn bộ nhân lực tại các nhà máy Trung Quốc bằng robot hiện đại trong những năm tới. Tới nay, hãng đã triển khai khoảng 40.000 "Foxbot" và dự kiến sẽ chế tạo thêm khoảng 10.000 đơn vị robot mới mỗi năm. Những robot trên sẽ có mặt trước hết tại các công đoạn độc hại hoặc không có công nhân chấp thuận làm việc.

 

Hãng cho biết sẽ tích cực thay thế robot ở các khâu sản xuất, và chỉ duy trì nhân sự tối thiểu ở các khâu vận chuyển, kiểm tra sản phẩm mà thôi. Những nhà máy được ưu tiên chuyển đổi trước tiên sẽ gồm Trịnh Châu, Thâm Quyến và Thành Đô. Hiện tại, nhà máy Foxconn Trịnh Châu - nơi xuất xưởng khoảng một nửa số iPhone trên toàn cầu - đã có dây chuyền CNC hoàn toàn tự động hoá.