Góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân

16:14, 10/12/2016

Hội Thần kinh học tỉnh thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh được thành lập từ năm 1999. Là một tổ chức Hội nghề nghiệp hoạt động trên cơ sở tự nguyện, với mục tiêu chính phục vụ nâng cao sức khỏe của nhân dân, nghiên cứu khoa học và đào tạo tuyến trong chuyên ngành. 18 năm thành lập, Hội đã có nhiều đóng góp tích cực vào nền Y học tỉnh nhà.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II (BSCKII) Bùi Thị Huyền, Trưởng khoa Thần kinh Bệnh viện TW Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học tỉnh: Mục tiêu mà Hội đề ra là tập hợp những chuyên gia về thần kinh học trên địa bàn tỉnh và trong khu vực để cùng nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh liên quan đến thần kinh. Trụ sở của Hội đặt tại Khoa Thần kinh Bệnh viện TW Thái Nguyên. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, Hội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội Thần kinh học Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh, và đặc biệt của lãnh đạo một số bệnh viện trên địa bàn.

 

Khi mới thành lập, Hội chỉ có chưa đầy chục hội viên, nguyên nhân là do lúc đó chuyên ngành này chưa được phát triển mạnh ở các bệnh viện. Hiện nay, số hội viên của Hội đã nâng lên trên 50 người, chủ yếu là các y, bác sĩ thuộc chuyên khoa thần kinh, còn lại là các thầy thuốc ở nhiều chuyên ngành khác nhau như: ngoại thần kinh, nội khoa, chấn thương chỉnh hình, hồi sức chống độc, nhi khoa, tâm thần, giám định y khoa, giám định pháp y, chẩn đoán hình ảnh… đang công tác tại Bệnh viện TW Thái Nguyên, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện A và Bệnh viện C Thái Nguyên. Riêng Khoa Thần kinh của Bệnh viện TW Thái Nguyên có 19 người (7 bác sĩ, 12 điều dưỡng) đều là hội viên của Hội. Về trình độ có 1 tiến sĩ, 2 BS CKII, 2 BS CKI, 2 thạc sĩ, 3 cử nhân điều dưỡng, 1 cao đẳng điều dưỡng, 8 điều dưỡng trung cấp (2 điều dưỡng hợp đồng). Đội ngũ các y, bác sĩ của Khoa cũng là hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động của Hội Thần kinh học tỉnh.

 

Trong năm 2016, Khoa đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới tạo bước đột phá trong điều trị các bệnh lý cột sống như: tiêm thẩm phân rễ thần kinh dưới màn hình tăng sáng đem lại hiệu quả rất tốt cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống với chi phí điều trị thấp nhất, phối hợp với Khoa Chẩn đoán hình ảnh điều trị xẹp đốt sống bằng kỹ thuật đổ xi măng tạo hình đốt sống. Kết hợp với Khoa Ngoại Thần kinh điều trị phẫu thuật những bệnh nhân khối máu tụ lớn, những trường hợp thoát vị đĩa đệm cột sống, u tủy sống, u hệ thần kinh… Dự kiến triển khai vào cuối tháng 12 năm nay, Khoa sẽ phát triển các kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị đột quỵ như: điều trị tiêu sợi huyết bằng rtPA, lấy huyết khối trong lòng mạch…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong những năm qua, Hội Thần kinh học tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy trí tuệ của hội viên đóng góp hiệu quả vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cụ thể, Hội đã duy trì đều đặn các hội nghị khoa học, các buổi sinh hoạt chuyên môn sâu. Đặc biệt trong 5 năm trở lại đây, Hội đã phối hợp với Bệnh viện TW Thái Nguyên tổ chức Hội nghị khoa học tâm thần kinh khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ nhất và lần thứ hai. Thông qua diễn đàn này, các hội viên và các chuyên gia đầu ngành lĩnh vực thần kinh đã và đang công tác tại các trường Y, Dược, các bệnh viện tuyến Trung ương và Hội Y học Thần kinh các tỉnh khu vực Trung, Nam bộ cùng các y, bác sĩ chuyên khoa thần kinh thuộc các tỉnh khu vực phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra cùng nhau thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác điều trị thực tế. Tại Hội nghị khoa học tâm thần kinh khu vực phía Bắc mở rộng lần thứ hai được tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, Ban Tổ chức hội nghị đã nhận được 32 bài báo cáo khoa học và trên 10 tham luận về phương pháp chẩn đoán hình ảnh; phác đồ điều trị mới cho bệnh nhân thần kinh, đột quỵ; nhồi máu não, lâm sàng và huyết học; điều trị rối loạn tâm thần cấp sau chấn thương sọ não…

 

Trao đổi cùng chúng tôi, PGS Trần Văn Tuấn, Trưởng khoa Dược, Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên chia sẻ: Là hội viên được tham gia các hội nghị khoa học, các buổi sinh hoạt theo chuyên đề là dịp các nhà khoa học, các chuyên gia, bác sĩ điều trị cũng như các đơn vị sản xuất, nghiên cứu về thiết bị y tế phục vụ tham khám, điều trị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác kết nối nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh liên quan đến thần kinh. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực tham gia các đợt tập huấn, hội nghị chuyên ngành ở trong và ngoài nước. Thời gian qua, các hội viên đã có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này có giá trị cao, tích cực hỗ trợ kịp thời cho công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân được triển khai áp dụng trong điều trị trên địa bàn tỉnh như: “nghiên cứu đặc điểm sa sút trí tuệ sau nhồi máu não ở người cao tuổi”; “Đặc điểm lâm sàng của một số yếu tố sa sút trí tuệ”; “Nghiên cứu đánh giá khả năng phục hồi vận động tai biến mạch máu não”.

 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí tổ chức các hoạt động của Hội đều dựa vào sự đóng góp của hội viên và ủng hộ của các bệnh viện, song thời gian qua Hội Thần kinh học của tỉnh đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các hội viên của Hội hằng năm tổ chức khám chữa bệnh cho hàng nghìn bệnh nhân; tham gia nghiên cứu khoa học và có nhiều đề tài có giá trị phục vụ cho chẩn đoán và điều trị. Không chỉ đóng góp trí tuệ tại đơn vị công tác, hoạt động của Hội, mà nhiều hội viên còn tích cực tham gia hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật theo phương pháp cầm tay chỉ việc cho các cán bộ y tế tuyến cơ sở ở Thái Nguyên và các tỉnh thành trong vùng như Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang…

 

Với sự nỗ lực không ngừng, vừa qua Hội Thần kinh học Thái Nguyên vinh dự được Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tặng Bằng khen là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên, góp phần phát triển Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.