Hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy

08:18, 23/05/2017

Theo các chuyên gia nghiên cứu môi trường, túi ni lông có thời gian phân hủy rất dài từ 500 – 1.000 năm, tạo áp lực lớn trong công tác thu gom, xử lý rác thải, là mối nguy hại lớn đối với môi trường.

Dễ dàng nhận thấy việc đi chợ không cần mang theo túi xách đã trở thành thói quen của phần lớn các bà nội trợ và người dân. Bình quân trong một buổi mua sắm, từ chợ đến cửa hàng, siêu thị, mỗi người sử dụng 3-7 túi ni lông. Thịt cá, rau, củ quả đều đựng trong túi ni lông, thậm chí cả đồ khô đã được sơ chế đóng gói cũng đựng túi ni lông.

 

Theo các chuyên gia nghiên cứu môi trường, túi ni lông có thời gian phân hủy rất dài từ 500 – 1.000 năm. Túi ni lông rất nhẹ nên dễ bị vứt bỏ, vướng mắc ở nhiều nơi, gây mất mỹ quan đô thị, làm tắc nghẽn cống rãnh thoát nước, là một trong những nguyên nhân gây hại cho sinh vật, làm thoái hóa đất và gây ô nhiễm không khí. Trong quá trình xử lý, tái chế, túi ni lông còn phát sinh những khí thải, chất thải độc hại gây ảnh hưởng trực tiếp lên môi trường và sức khỏe con người. Việc sử dụng không hạn chế túi ni lông đang gây những áp lực cho công tác xử lý và thu gom chất thải rắn.

 

Một trong những giải pháp giảm ô nhiễm môi trường do túi ni lông khó phân hủy là thực hiện tái chế để túi ni lông không còn là rác thải nữa, mà trở thành nguyên liệu đầu vào cho một quá trình sản xuất mới. Đồng thời, cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các loại bao bì, túi xách thân thiện với môi trường; có quy định về nhãn túi ni lông thân thiện môi trường giúp người dân, các tổ chức cá nhân, bán lẻ dễ nhận biết.

 

Theo ý kiến của các chuyên gia môi trường, để giảm việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và tăng cường các giải pháp 3T (tiết giảm, tái chế, tái sử dụng); cần sớm đưa vào chương trình giáo dục học đường những nội dung kiểm soát ô nhiễm từ túi ni lông và chất thải khó phân hủy đến học sinh, hình thành ý thức và thói quen hạn chế sử dụng, hướng tới mục tiêu không sử dụng túi ni lông khó phân hủy để bảo vệ môi trường.

 

Hiện nay, việc hạn chế sử dụng túi ni lông khó phân hủy cũng đã nhận được sự đồng thuận của người dân và các đơn vị bán lẻ, một số doanh nghiệp đã chuyển sang sản xuất túi ni lông thân thiện môi trường nhằm cung cấp cho các siêu thị, tiểu thương các chợ. Tuy nhiên, giá thành sản xuất còn cao, do vậy, túi ni lông thân thiện với môi trường vẫn chưa được sử dụng phổ biến để thay thế hoàn toàn túi ni lông khó phân hủy.