Sự phát triển của 4G LTE sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kỷ nguyên kết nối của thế giới. Trên cơ sở đánh giá các nhu cầu về thị trường, công nghệ, thiết bị và các điều kiện liên quan, đến cuối năm 2016 Bộ đã cấp phép cho 4 nhà mạng triển khai 4G trên băng tần 1800 MHz.
Năm 2017 là thời điểm triển khai mạnh mẽ mạng 4G tại Việt Nam. Điều này là cơ sở để bùng nổ các loại hình dịch vụ trên mạng 4G. Với tốc độ kết nối dữ liệu tăng, các dịch vụ internet truyền thống nhanh chóng dịch chuyển, đáp ứng nhu cầu người dùng mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng sẽ phát triển trên nền tảng internet kết nối vạn vật (IoT), thành phố thông minh (smart city) dữ liệu lớn (big data)… nên việc đa dạng hóa các dịch vụ trên nền tảng 4G LTE không chỉ đem lại doanh thu và lợi nhuận cho nhà mạng mà sẽ thúc đẩy phát triển hệ sinh thái trên đó.
Tại Việt Nam, sau khi 3 nhà mạng lớn là VNPT, MobiFone và Viettel được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G thì cuộc đua 4G chính thức bùng nổ trong năm 2017. Hiện VNPT đã lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến mạng này trên toàn quốc. Trong năm 2017, VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Nhà mạng Viettel cũng đã khai trương dịch vụ 4G LTE trên toàn quốc, đồng thời triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Nhà mạng MobiFone đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G LTE và dự kiến con số này là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 – 2018. Cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà mạng nhằm mang tới cho khách hàng những trải nghiệm 4G LTE với tốc độ cao và chất lượng nhất được dự báo sẽ diễn ra trong tương lai không xa.
Công nghệ và dịch vụ 4G LTE đang bùng nổ trên toàn cầu, sự triển khai mạnh mẽ mạng 4G LTE trong thời gian tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng như các dịch vụ nội dung số, các dịch vụ IoT, dịch vụ truyền hình, nghe nhìn trực tuyến, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, mạng xã hội, các ứng dụng phát triển thành phố thông minh… Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cần có chính sách quản lý hợp lý đối với các dịch vụ giá trị gia tăng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam./.