Lâm Đồng và Đồng Nai đồng ý đặt dự án Trung tâm hạt nhân

15:46, 10/07/2017

TS Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa cho biết, dự án xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân tại Việt Nam tính đến nay đã có 2 tỉnh là Lâm Đồng và Đồng Nai đồng ý đặt dự án tại địa phương.

Dự án xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân tại Việt Nam do được Bộ KH&CN và Tập đoàn nhà nước về năng lượng nguyên tử Liên bang Nga (ROSATOM) phối hợp triển khai. Đây là nội dung bản ghi nhớ giữa Bộ KH&CN và ROSATOM về kế hoạch hợp tác triển khai dự án xây dựng Trung tâm KH&CN hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam vừa được ký kết nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn đại biểu của Việt Nam từ ngày 28/6 đến 1/7/2017.

 

Được biết, hiện nay công suất của Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Lò này cũng chỉ có thể duy trì hoạt động như hiện tại đến khoảng năm 2028 - thời điểm sử dụng hết số nhiên liệu hạt nhân hiện có.

 

Do đó, xây dựng Trung tâm  KH&CN hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới cho ngành năng lượng nguyên tử là việc rất cần thiết đối với một quốc gia với gần 100 triệu dân (vào thời điểm năm 2025) như Việt Nam.

 

Theo Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, về địa điểm đặt Trung tâm sẽ sản xuất đồng vị phóng xạ, đến thời điểm này đã có 2 địa phương đồng ý đặt trung tâm này trên địa bàn, đó là Lâm Đồng và Đồng Nai.

 

TS Trần Chí Thành cũng cho biết, trong xây dựng lò nghiên cứu mới, cấu hình ngoài việc đạt được mục tiêu phục vụ nghiên cứu còn phải đạt được các mục tiêu khác, đặc biệt là đáp ứng được yêu cầu sản xuất được đồng vị phóng xạ phục vụ trong ngành Y tế vì lò hạt nhân Đà Lạt hiện mới chỉ đáp ứng được 30% sản xuất đồng vị phóng xạ cho các bệnh viện tại Việt Nam. Việc xây dựng lò mới sẽ đáp ứng 100% việc sản xuất đồng vị phóng xạ đáp ứng yêu cầu thực tế.

 

Dự kiến, lò nghiên cứu sẽ xây dựng và đưa vào vận hành trước năm 2025./.