Nghiên cứu khoa học luôn bám sát thực tiễn

10:40, 24/08/2017

Mới đây, đề tài khoa học “Đánh giá kết quả cắt ruột thừa viêm bằng phẫu thuật nội soi với 2 trocar tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên” đã được Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh đánh giá xếp loại xuất sắc. Bước tiến này là kết quả của việc luôn bám sát thực tiễn, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học vì lợi ích của người bệnh tại Bệnh viện.

Chỉ 6 giờ sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa, anh Nguyễn Văn Lập ở xã Thượng Đình (Phú Bình) đã có thể ngồi dậy và vận động nhẹ nhàng. Trò chuyện với chúng tôi, anh Lập chia sẻ : Tôi nghe các bác sĩ nói đã sử dụng kỹ thuật mới nên thời gian phẫu thuật nhanh và vết mổ hầu như không đau đớn.

Anh Lập chỉ là một trong số hàng nghìn trường hợp đã được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm với 2 trocar tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên. Đây cũng là kết quả của đề tại khoa học “Đánh giá kết quả cắt ruột thừa viêm bằng phẫu thuật nội soi với 2 trocar tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên” mới được Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh đánh giá xếp loại xuất sắc. Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Vũ Phương, Giám đốc Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên, Chủ nhiệm đề tài thông tin: Phương pháp phẫu thuật nội soi đã được thế giới sử dụng từ lâu và ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Đây là hình thức phẫu thuật kín, can thiệp tối thiểu, khả năng phục hồi cao nhất. Đối với phẫu thuật cắt ruột thừa, hiện nay, các bệnh viện đa phần sử dụng kỹ thuật mổ nội soi 3 trocar. Tuy nhiên, nhằm cải thiện hiệu quả phẫu thuật, từ năm 2010, thông qua tìm hiểu thông tin từ các tài liệu y khoa và tham khảo từ các đồng nghiệp, chúng tôi đã ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa với 2 trocar.

Quá trình cắt ruột thừa được thực hiện với 2 trocar qua 1 đường rạch da,  ruột thừa được xử lý hoàn toàn trong ổ bụng và kéo ra ngoài qua lỗ trên trocar. Nếu như trong phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa 3 trocar, trocar thứ 3 đóng vai trò bộc lộ ruột thì trong kỹ thuật mới này, trocar thứ 3 được thay thế bằng một cây kim luồn vào ổ bụng và một đoạn dây mảnh. Theo bác sĩ Phương, ngoài những lợi thế về mặt y học, phương pháp này còn có thể tận dụng các thiết bị phẫu thuật sẵn có mà không cần đầu tư thêm máy móc đắt tiền. Sau 7 năm ứng dụng, đã có hàng nghìn bệnh nhân được phẫu thuật cắt ruột thừa viêm bằng phương pháp mới.

Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm bằng 2 trocar đã được Hội đồng Khoa học – Công nghệ tỉnh đánh giá là một kỹ thuật cải tiến thực sự an toàn, đạt hiệu quả điều trị, nâng cao giá trị thẩm mỹ, giảm chi phí y tế, đem lại sự hài lòng cho người bệnh với những trang thiết bị phẫu thuật nội soi thông thường. Đặc biệt kỹ thuật này có thể chuyển giao được cho các cơ sở y tế có trang thiết bị phẫu thuật nội soi. Hiện tại, Bệnh viện đã chuyển giao kỹ thuật này cho các bệnh viện: Bệnh viện A Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ và Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên.

Với nhiệm vụ vừa khám chữa bệnh vừa đào tạo nhân lực cho ngành Y tế, những năm qua, Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên luôn ưu tiên phát triển khoa học công nghệ. Trong đó, tập trung vào các đề tài khoa học mang tính ứng dụng cao, bám sát thực tiễn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Bệnh viện cũng tăng cường đầu tư kinh phí cho nghiên cứu và thường xuyên có cơ chế thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đề tài khoa học được đánh giá cao. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện có 10-12 đề tài khoa học. Có thể kể đến một số đề tài đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Bệnh viện như : phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp longo; cắt túi mật bằng phẫu thuật nội soi; phẫu thuật mở thận lấy sỏi; tán sỏi niệu quản bằng xung hơi… Nhằm phục vụ việc ứng dụng các đề tài khoa học, Bệnh viện cũng đã đầu tư nhiều loại máy móc, trang thiết bị mới như: máy xét nghiệm tinh dịch đồ tự động, máy ly tâm, host vô trùng; hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch…

Từ những thành công trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào điều trị, chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên ngày càng được đánh giá cao. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện khám và điều trị cho 150-200 lượt bệnh nhân, trong đó, 50% là bệnh nhân khám chữa bệnh tự nguyện. Trò chuyện với nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện, chúng tôi nhận thấy đa phần các ý kiến đều đánh giá cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như thái độ phục vụ tại Bệnh viện. Anh Dương Văn Hoàn, ở xóm Cầu Bình 1, xã Vô Tranh (Phú Lương) cho biết: Dù mới phẫu thuật tán sỏi niệu quản chưa đầy 1 ngày nhưng tôi đã có thể tự ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng, vết mổ đã không còn đau. Còn bà Ngô Thị Mơ ở xóm 7, xã Sơn Cẩm cho hay: Tại đây, tôi được tập luyện phục hồi chức năng với các máy móc hiện đại, các bác sĩ rất tận tình hướng dẫn, tư vấn sức khỏe khiên tôi rất hài lòng.

Được biết, trong thời gian tới, Bệnh viện Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học, đưa các kỹ thuật mới và hiện đại vào điều trị nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.