VIETTEL THÁI NGUYÊN: Thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng sim rác, sim ảo

10:25, 09/08/2017

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 24-4-2017 quy định và hướng dẫn chi tiết một số điều Luật Viễn thông trong đó có quy định chặt chẽ việc đăng ký thông tin thuê bao từ ngày 25-7-2017 trở đi phải do doanh nghiệp thực hiện. Theo đó, các nhà mạng viễn thông sẽ phải quy hoạch, tổ chức lại kênh bán của mình để đảm bảo thực hiện đúng pháp luật. Ngay sau khi Nghị định ban hành, Viettel Thái Nguyên (thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội) đã sớm lên kế hoạch, chủ động tiên phong thực hiện xây dựng, quy hoạch lại hệ thống các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Trong những năm qua, với chính sách mở cửa thị trường, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp phát triển, thị trường viễn thông di động đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Hiện nay, tổng số thuê bao di động tại Việt Nam đạt hơn 120 triệu và được đánh giá là một trong những nước có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao trên thế giới. Tuy nhiên, hầu hết các thuê bao di động hiện nay là thuê bao di động trả trước (chiếm hơn 95%), và số thuê bao di động trả trước có thông tin không chính xác chiếm một tỷ lệ rất lớn. Hiện nay, pháp luật hiện hành về viễn thông (Luật Viễn thông, Nghị định số 25/2011/NĐ-CP, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước) cơ bản đã tạo ra hành lang pháp lý khá đầy đủ về việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước nhưng kết quả triển khai chưa được như mong muốn. Tình trạng SIM thuê bao kích hoạt sẵn, thông tin thuê bao không đúng, SIM rác vẫn còn tồn tại phổ biến.

 

Trong bối cảnh yêu cầu có được cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao chính xác để phục vụ công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, góp phần hạn chế tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Nghị định số 49 được ban hành với mục đích sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý thuê bao di động nhằm khắc phục các kẽ hở pháp lý, tăng tính hiệu quả và khả thi trong công tác quản lý thông tin thuê bao.

 

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 500 điểm cung cấp dịch vụ cho khách hàng, đây là các điểm tư nhân hoặc không có tư cách pháp nhân, do nhà mạng tạo kênh để đăng ký thông tin cho khách hàng (đăng ký thuê bao mới, chuyển đổi chủ quyền thuê bao…). Để thực hiện tốt Nghị định trên, Ban Giám đốc Viettel Thái Nguyên đã lập kế hoạch, quy hoạch lại các hệ thống bán hàng, làm việc trực tiếp với các chủ điểm bán, nêu rõ tinh thần của Nghị định 49, quyền lợi và nghĩa vụ, trách nhiệm nếu chuyển lên doanh nghiệp để tiếp tục được thực hiện việc đăng ký thông tin, thực hiện ký lại hợp đồng với các điểm bán không chuyển lên doanh nghiệp (hợp đồng có quy định rõ việc các chủ điểm bán này không được Viettel ủy quyền bán Kit, không được bán bộ Kit có đăng ký thông tin, không cấp user hoặc khóa các user đăng ký thông tin đã được cấp trước đây), ký hợp đồng theo biểu mẫu quy định với các doanh nghiệp, trang bị đầy đủ biển hiệu, các quy định phải niêm yết, user đăng ký theo kế hoạch, nhân viên của đơn vị đi truyền thông lại với chủ doanh nghiệp về các Quy định bắt buộc của Nghị định và theo các hướng dẫn của Tập đoàn Viễn thông Quân đội đồng thời nhân viên Viettel đào tạo trực tiếp với từng doanh nghiệp về việc đấu nối hệ thống, quản lý hồ sơ thuê bao, viết biểu mẫu hợp đồng…

 

Đặc biệt, trong ngày 28-7, Viettel Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn với 41 chủ doanh nghiệp để hướng dẫn chi tiết các quy định của Nghị định 49, chi tiết các bước đăng ký thông tin đúng pháp luật, công tác quản lý hồ sơ và đặc biệt, giải đáp được tất cả các vấn đề thắc mắc nhỏ nhất từ công tác quản lý quy phạm pháp luật đến nghiệp vụ đăng ký thông tin thuê bao trả trước nhằm thực hiện đúng pháp luật trong công việc của mình (Viettel Thái Nguyên đã trao Giấy chứng nhận tập huấn cho các doanh nghiệp để tạo thêm pháp lý phục vụ cho việc kinh doanh).

 

Có thể nói, đến ngày 25-7-2017 Viettel Thái Nguyên và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã hoàn tất công tác chuẩn bị, làm đúng các quy định của pháp luật về việc đăng ký thông tin thuê bao. Kết quả này có được từ trách nhiệm trước pháp luật, ý thức chủ động của doanh nghiệp, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Viettel Thái Nguyên nhằm thực hiện tốt Nghị định số 49, đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Viettel đồng thời cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.