Nâng cao vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

15:02, 08/11/2017

Ngày 8-11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội thảo khoa học “Vai trò của trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) đối với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận đánh giá kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh; mục tiêu xây dựng chương trình nông thôn mới (NTM) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020; thực trạng, giải pháp nâng cao vai trò của trí thức KH&CN với NTM; thực trạng xây dựng NTM tại các xã vùng núi, vùng cao của tỉnh. Theo khảo sát cho thấy, KH&CN đóng góp khoảng 30% giá trị gia tăng của ngành Nông nghiệp của tỉnh. Nhiều giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản đã được tạo ra, nghiên cứu hoàn thiện kỹ thuật sản xuất, phòng trừ dịch hại... đã đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sản xuất. Các đề tài và dự án mô hình khả thi phục vụ thực tiễn bước đầu đã có kết quả, tỷ lệ số lượng kết quả nghiên cứu được sử dụng tăng dần theo năm. Bên cạnh đó còn có những tồn tại cần khắc phục như việc gắn kết hoạt động nghiên cứu với kế hoạch phát triển các lĩnh vực, ngành với các nhiệm vụ nghiên cứu còn hạn chế, chưa khai thác được tiềm năng của đội ngũ cán bộ nghiên cứu trong các trường đại học trên địa bàn tỉnh tham gia; tập quán canh tác, sản xuất của người dân còn lạc hậu, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế... Các đại biểu đã đưa ra những giải pháp nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN với chương trình xây dựng NTM như tăng cường nguồn lực đầu từ cho KH&CN, phát triển sản phẩm đặc thù, hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ, đổi mới công nghệ; tăng cường phối hợp hoạt động giữa các cấp, các ngành liên quan...

Căn cứ nội dung các báo cáo tham luận và ý kiến của đại biểu, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh sẽ tổng hợp và xây dựng dự thảo “Bản khuyến nghị của đội ngũ trí thức KH&CN Thái Nguyên về xây dựng và phát triển NTM tỉnh Thái Nguyên” để tiếp tục thảo luận, hoàn thiện bản khuyến nghị gửi UBND tỉnh.