Hội thảo Quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát.

14:23, 30/05/2018

Ngày 30-5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Hội thảo có sự tham gia của Cục An toàn, bức xạ hạt nhân cùng gần 30 đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực có nguy cơ phát sinh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, sau khi nghe đại diện Cục An toàn bức xạ, hạt nhân giới thiệu các quy định của pháp luật và trách nhiệm của cơ quan trong việc quản lý nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát. Sở KH&CN đã thông tin về công tác bảo đảm an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Thái Nguyên hiện có có 36 cơ sở bức xạ tập trung trong các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám y tế và kinh doanh vàng bạc; 24 nguồn phóng xạ sử dụng trong các thiết bị bức xạ tại các cửa hàng vàng bạc và trong các nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất giấy, khai thác khác khoáng sản. Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên chưa để xảy ra vụ việc mất an toàn, an ninh đối với cơ sở hạt nhân, cơ sở bức xạ và nguồn phóng xạ. Tuy nhiên, do đặc thù địa phương đang có đà phát triển nhanh với nhiều khu, cụm công nghiệp hình thành sẽ tiềm ẩn phát sinh nhiều nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát. Tham luận tại hội thảo đã tập trung làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường đối với các đơn vị sử dụng sắt thép phế liệu trong quá trình sản xuất; các sự cố liên quan đến nguồn phóng xạ nằm ngoài sự kiểm soát.