Nâng cao hiệu quả hoạt động phổ biến kiến thức khoa học

09:00, 29/09/2018

Được xác định là một trong các  nhiệm vụ trọng tâm của Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh (viết tắt là Liên hiệp Hội), thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật đã được đơn vị tích cực triển khai. Qua đó, mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao trình độ dân trí và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Vỵ, Chủ tịch Liên hiệp Hội thông tin: Thực hiện chủ trương nâng cao dân trí trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Liên hiệp Hội và các hội thành viên luôn  xác định việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên và nhân dân  trong tỉnh là nhiệm vụ hàng đầu. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật của Liên hiệp Hội được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau, thông qua trang thông tin điện tử; các ấn phẩm khoa học; các lớp tập huấn, hội thảo khoa học; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và qua Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên.

Trên trang thông tin điện tử (vustatn.vn), ngoài việc phản ánh những hoạt động của Liên hiệp Hội, tình hình thời sự, chính trị, xã hội của địa phương, còn phổ biến nhiều thông tin khoa học và công nghệ để bạn đọc khai thác sử dụng, áp dụng vào sản xuất và đời sống.

Hàng năm, Liên hiệp Hội xuất bản, phát hành  4 kỳ  ấn phẩm “Khoa học và công nghệ Thái Nguyên” (500 bản/kỳ) với nội dung tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ, các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến các hội viên và nhân dân. Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội đã tổ chức biên tập và xuất bản trên 14.000 cuốn “ Bản tin Phổ biến kiến thức” và phát đến tận tay người dân. Nhiều bài báo viết về hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên được đăng tải trên các báo Trung ương, địa phương. Đây là một kênh thông tin quan trọng thực hiện việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính trị, kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, giáo dục - đào tạo, chuyển giao tiến bộ khoa học và kỹ thuật vào sản xuất và đời sống xã hội, góp phần nâng cao dân trí.

Ở các lớp tập huấn, hội thảo, kiến thức được truyền đạt trực tiếp và có sự trao đổi trực tiếp giữa người cung cấp thông tin và người nhận thông tin. Trong giai đoạn 2011-2017, Liên hiệp Hội Thái Nguyên đã chủ trì thực hiện và phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội thành viên tổ chức có hiệu quả nhiều lớp đào tạo, hội thảo, tập huấn về nhiều lĩnh vực như: ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp, kiến thức về sở hữu trí tuệ, các giải pháp chăm sóc sức khỏe cộng đồng…

Các hội thành viên của Liên hiệp Hội cũng tổ chức nhiều khóa chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật về quy trình canh tác mới, chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ sức khỏe… Tiêu biểu như: Hội Làm vườn tỉnh phối hợp tổ chức được 5 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm bằng thức ăn men vi sinh cho hơn 425 hội viên; Hội Đông y tỉnh đã tổ chức 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn về châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt và các kiến thức Đông y cho gần 1.000 học viên, phối hợp với Sở Y tế mở 6 lớp tập huấn về phát hiện, chẩn đoán bệnh lao, phòng chống HIV/AIDS… Những năm gần đây, Liên hiệp Hội còn tích cực phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên thực hiện các chuyên mục phổ biến kiến thức khoa học và kỹ thuật.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật của Liên hiệp Hội Thái Nguyên và các hội thành viên vẫn còn một số hạn chế, như: Thiếu kế hoạch dài hạn, chỉ xây dựng kế hoạch cho từng năm; hình thức phổ biến không thực sự đa dạng nên chưa phù hợp với các đối tượng khác nhau; nội dung kiến thức phổ biến chưa thực sự phong phú, tính thu hút chưa cao; mô hình tổ chức tuyên truyền - phổ biến kiến thức chưa được hoàn thiện...

Để hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, Liên hiệp Hội sẽ tập trung nguồn lực nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật đến cộng đồng; đa dạng hóa các kênh thông tin tuyên truyền, thiết lập trang thông tin điện tử riêng của đội ngũ trí thức tỉnh Thái Nguyên. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành mở nhiều lớp tập huấn kiến thức về ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Trong đó, chú trọng đến các dự án khoa học với nội dung xây dựng các mô hình sản xuất mới, tuyên truyền để nhân rộng các mô hình đã thử nghiệm thành công, gắn nội dung triển khai dự án với việc phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ và chuyển giao các quy trình công nghệ mới đến các đối tượng tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như cuộc sống người dân.