Công nghệ 4.0 mới nhưng không lạ

11:25, 27/12/2018

Ngày nay với sự hỗ trợ của các thiết bị di động cá  nhân và mạng internet, các thông tin công nghệ hàng ngày hàng giờ cập nhật đến từng cá nhân.

Tuy nhiên, các công nghệ được đề cập đến trong các thông tin đó để có thể trải nghiệm được sẽ phải mất một thời gian dài mới đến được nơi mà gửi thông tin chỉ mất vài giây.

Điển hình là Ford Everest kể từ khi có thông tin đầu tiên về thế hệ sử dụng động cơ Bi-turbo 2.0 và hộp số tự động 10 cấp đến khi xe được trưng bày ở Việt Nam là hơn một năm. Xe hơi thương hiệu VinFast được thế giới công nhận về kỷ lục trong tổ chức sản xuất đến khi có xe concept trưng bày tại Paris motor Show là hơn một năm.

Công nghệ  cũng 4.0 là một trường hợp như vậy, có điều người ta nhắc đến nó từ trước đó khá lâu, khoảng 75 năm trước. Suốt một thời gian dài, sau đó người ta chỉ quan tâm đến nó như một xu hướng học thuật cho đến năm 2011 thuật ngữ "Công nghiệp 4.0" đã được nhắc lại tại Hội chợ Hannover

Tháng 10 năm 2012, nhóm chuyên gia về Công nghiệp 4.0 trình bày một loạt các khuyến nghị về thực hiện Công nghiệp 4.0 cho Chính phủ Liên bang Đức. Đây là những bước đi đầu tiên của nó đến với cuộc sống bằng các sản phẩm công nghệ theo xu hướng này.

Sau 75 năm chờ đợi để trải nghiệm những sản phẩm công nghệ thực tế đầu tiên kể từ khi có khái niệm 4.0 khái niệm này không còn lạ lẫm, tuy nhiên những sản phẩm thực sự đạt trình độ 4.0 thì vẫn còn rất mới, vẫn còn rất xa không chỉ về địa lý, về rào cản thuế quan, về các hiệp định thương mại… để có thể đến được với mọi ngõ ngách trên thế giới.

Nói các sản phẩm mang danh 4.0 không lạ, trước hết vì xu thế tất yếu của nó đã được dự đoán trước. Nếu bạn sở hữu một con dao Thụy Sỹ Victorinox 7 chức năng thay vì mang theo 7 công cụ riêng lẻ, lợi ích về sự gọn nhẹ là không thể chối cãi. Việc 7 công cụ ở cạnh nhau ngoài tiết kiệm đáng kể không gian thì chúng không sinh ra các chức năng mới mà 7 công cụ gốc không có, người ta gọi nó là kết hợp. Hãy tưởng tượng nếu chỉ có ba công cụ nhưng khi kết hợp với nhau, ngoài công dụng gốc của từng công cụ, còn có các chức năng mới sinh ra thì sản phẩm đó gọi là tích hợp chức năng. Đây chính là ý tưởng cốt lõi của công nghệ 4.0.

Khi mang hai hay nhiều công nghệ tích hợp lại với nhau để được một sản phẩm đa năng hơn, nhỏ gọn hơn, tiêu thụ năng lượng ít hơn chính là mục đích và cách thức của công nghệ 4.0.

Các công nghệ đầu vào để bắt đầu tích hợp có thể là hai công nghệ chẳng hạn cơ - tin, toán - cơ - tin, điện tử - y sinh, cơ điện tử, vi cơ điện tử…khi số lượng lĩnh vực công nghệ đầu vào được tích hợp tăng lên thì số tổ hợp sản phẩm cũng theo đó mà đa dạng hóa theo, mỗi khi xuất hiện nhu cầu mở rộng ứng dụng người ta lại gây đột biến bằng cách đưa thêm các công nghệ mới hơn tích hợp vào. Chính vì không hạn chế số lượng công nghệ có thể tích hợp vào một sản phẩm nên về lý thuyết, công nghệ 4.0 sẽ không có điểm dừng. Nó sẽ bổ sung các nền tảng đến mức độ đủ rộng cho tất cả các ứng dụng thông qua việc tích hợp chức năng.

Tuy nhiên ở góc độ triết học, khi sự vật tăng trưởng mãi về lượng sẽ có chuyển biến về chất, đó là lúc cuộc cách mạng 5.0 xuất hiện. Như vậy có thể thấy rằng không thể với cùng một cách thức mở rộng mãi về chức năng lại dẫn đến sự phát triển cao hơn về chất. Dù chưa đi hết chặng đường của mình nhưng ngay từ bây giờ đã có thể dự đoán được hạn chế của công nghệ 4.0.

Bản thân các sản phẩm của công nghệ 4.0 không có sự phân chia thật rõ ràng với nhau. Ở cấp độ đơn giản nhất một số sản phẩm công nghiệp hay dân dụng được thiết kế trên cơ sở tích hợp chức năng và phản hồi thông tin khâu chấp hành quen thuộc như phanh ABS, Smart key, robot công nghiệp sử dụng AI có thể xem là đã sử dụng công nghệ 4.0 dạng đơn giản. Nếu trên tiêu chí tích hợp chức năng như vậy, xung quanh ta có rất nhiều sản phẩm tương đồng mà liệt kê ra chúng ta sẽ thấy ngay công nghệ 4.0 không xa lạ.

Với lợi thế về vị trí địa lý, Thái Nguyên với rất nhiều tiềm năng đã và đang vươn lên trong những năm gần đây. Năm 2017, Thái Nguyên đứng vào top 7 cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp. Các doanh nghiệp công nghệ cao có vốn FDI đã góp sức đưa tỉnh vào nhóm có số thu trên 10.000 tỷ đồng. Các khu công nghiệp công nghệ cao đa quốc gia kéo theo các công nghệ mới nhất.

 Các viện và trường đại học trên địa bàn tỉnh cũng hội nhập thông qua các dự án hợp tác quốc tế, các hội thảo quốc tế, các chương trình đào tạo nhập khẩu đã và đang từng ngày từng giờ đào tạo ra lực lượng lao động trình độ cao cho cuộc cách mạng 4.0. Ở khía cạnh này, hơn 50.000 sinh viên Đại học Thái Nguyên chính là những hạt nhân cho cuộc cách mạng.

Ngày nay, sau mỗi chu kỳ 5 năm hiểu biết của loài người lại tăng lên gấp đôi, biết đâu đó trong số những người đọc bài viết này lại có cơ hội chứng kiến cuộc cách mạng 5.0 đã chuyển lượng thành chất như thế nào khi chúng ta tạm biệt công nghệ 4.0.