Tên lửa mạnh nhất thế giới mang vệ tinh lên không gian

09:53, 12/04/2019

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX mang theo vệ tinh Arabsat-6A rời bệ phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ, lúc 5h35 sáng nay (giờ Hà Nội).

Khoảng 34 phút sau khi tên lửa Falcon Heavy rời bệ phóng, vệ tinh Arabsat-6A được đưa lên không gian. Vệ tinh này sẽ cung cấp các dịch vụ Internet và thông tin liên lạc cho người dân ở Trung Đông, châu Phi và một số khu vực châu Âu.

Đây là nhiệm vụ thương mại đầu tiên của Falcon Heavy và là lần thứ hai Falcon Heavy rời bệ phóng. Lần thứ nhất diễn ra vào tháng 2/2018, trong cuộc thử nghiệm đưa một chiếc xe điện Tesla vào vũ trụ.

Không lâu sau khi rời bệ phóng, ba tên lửa đẩy của Falcon Heavy đã quay lại Trái Đất. Hai tên lửa đẩy gắn hai bên thân chính hạ cánh xuống bãi đáp tại Cape Canaveral, không xa bệ phóng ban đầu. Tên lửa đẩy trung tâm, bay lên cao và xa hơn, hạ cánh xuống một tàu tự động ở Đại Tây Dương.

Thành công này là một bước tiến mới với SpaceX. Trong cuộc thử nghiệm năm 2018, tên lửa đẩy trung tâm đã không thể đáp trúng tàu tự động và rơi xuống nước với tốc độ hơn 480 km/h.