Ngày 16/1, hãng chế tạo ô tô PSA của Pháp và hãng liên doanh sản xuất ô tô Mỹ-Italy Fiat Chrysler (FCA) đã chính thức sáp nhập, trở thành tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ tư thế giới tính về số lượng.
Tập đoàn mới có tên là Stellantis với tổng trị giá 52 tỷ USD. Sự ra đời của Stellantis đã được chờ đợi từ lâu do tiến trình sáp nhập bị trì hoãn nhiều tháng vì tác động của đại dịch COVID-19. Stellantis sẽ là tập đoàn chế tạo ô tô lớn thứ 4 thế giới về số lượng, với tổng cộng 14 thương hiệu xe và tổng số xe chiếm 9% thị trường ô tô toàn cầu, sau các đối thủ Volkswagen, Renault-Nissan-Mitsubishi và Toyota. Về tổng doanh thu, Stellantis sẽ đứng thứ 3 thế giới và có lực lượng lao động lên tới hơn 400.000 người.
Người đứng đầu “đế chế” Stellantis sẽ là Giám đốc điều hành của PSA, ông Carlos Tavares, trong khi Giám đốc điều hành của FCA Mike Manley sẽ phụ trách các hoạt động chủ chốt của Stellantis ở Bắc Mỹ. Theo kế hoạch, cổ phiếu của Stellantis sẽ bắt đầu giao dịch tại thị trường chứng khoán Milan và Paris từ ngày 18/1, và tại thị trường chứng khoán New York sau đó một ngày. PSA và FCA ước tính vụ sáp nhập này giúp cả hai tiết kiệm 5 tỷ euro (tương đương 6,1 tỷ USD) cho chi phí sản xuất và nghiên cứu.
Việc PSA và FCA hoàn thành thương vụ sáp nhập này được coi là một bước đi quan trọng, mở ra cơ hội để Stellantis chuyển dịch đầu tư sang công nghệ sản xuất ô tô sử dụng nhiên liệu sạch. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Stellantis có thể sẽ đối mặt với nhiều thách thức do những khó khăn kinh tế hiện nay sẽ khiến tập đoàn này khó thuyết phục được khách hàng chuyển từ xe cũ hay xe thuê sang mua xe mới.