Sau 10 ngày được đưa vào chạy thử nghiệm, đến nay, ứng dụng công dân số Thái Nguyên “C-ThaiNguyen” viết tắt của từ Citizen Thái Nguyên đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía chính quyền và người dân trong tỉnh.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính là đơn vị vận hành ứng dụng có nhiều tiện ích này. Ông Vũ Hồng Quân, Giám đốc Viettel Thái Nguyên, Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội cho biết: Với mục tiêu công dân, doanh nghiệp là trung tâm để chuyển đổi số và phát triển dịch vụ thông minh, C-ThaiNguyen được xây dựng là nền tảng công dân số Thái Nguyên, cung cấp các chức năng hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công ích, hỗ trợ khẩn cấp và phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh khi nhận thấy các vấn đề bất cập bằng cách gửi phản ánh về chính quyền các cấp thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên.
Theo đó, ứng dụng C-ThaiNguyen có rất nhiều tính năng. Cụ thể, với hệ thống phản ánh hiện trường, công dân được phản ánh nhanh chóng, kịp thời tại hiện trường các vấn đề về môi trường, xã hội, giao thông, trật tự đô thị… đến các cấp chính quyền nhanh chóng, kịp thời, khách quan thông qua Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên. Các sở, ngành, địa phương tiếp nhận, xử lý các phản ánh tức thời của người dân, doanh nghiệp khách quan, kịp thời dưới sự giám sát của UBND tỉnh tại Trung tâm Điều hành thông minh. Từ đó nâng cao hiệu quả tương tác giữa chính quyền với người dân và chính quyền, chính quyền với chính quyền, từng bước xây dựng chính quyền số thông qua các hành động cụ thể giữa chính quyền với người dân.
Với, hệ thống thông tin cảnh báo, chính quyền các cấp đưa ra những cảnh báo về môi trường, an sinh xã hội, thiên tai, dịch bệnh bất thường đến công dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kịp thời theo thời gian thực.
Ngoài ra, thông qua ứng dụng này, thông tin từ chính quyền UBND tỉnh như các thông tin văn hóa, kinh tế, xã hội cũng được cập nhật liên tục giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng và tin cậy.
Về hệ thống tích hợp thông tin y tế, giáo dục, được tính hợp cổng đặt khám bệnh từ xa (đồng bộ với hệ thống của Bộ Y tế), cổng thông tin ngành Giáo dục, là căn cứ để phát triển các dịch vụ y tế, giáo dục đến công dân thông qua ứng dụng duy nhất…
Đối với hệ thống ứng cứu khẩn cấp sẽ giúp người dân khi gặp tình huống khẩn cấp thông qua ứng dụng gửi tọa độ vị trí cần hỗ trợ khần cấp đến đơn vị chức năng để xác định tình huống, tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (người dân gửi yêu cầu ứng cứu tới chính quyền kèm vị trí).
Cùng với đó, hệ thống cổng hỗ trợ các dịch vụ công ích sẽ cung cấp các thông tin về danh mục số hỗ trợ về an ninh trật tự, y tế; dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, đô thị…; camera trực tuyến sẽ cung cấp đến công dân các hình ảnh camera khu vực công cộng đến công dân, doanh nghiệp gồm khu vực danh lam thắng cảnh, khu vực công cộng, nút giao thông trọng yếu của tỉnh.
Đặc biệt, ứng dụng này còn có hệ thống thông tin điều hành chính quyền, là ứng dụng có chức năng riêng dành riêng cho chính quyền và lãnh đạo các cấp của UBND tỉnh nắm được các thông tin hoạt động dịch vụ đô thị thông minh, từ tiến độ, kết quả xử lý các phản ánh hiện trường, thông tin tổng hợp điều hành chính quyền, tính huống khẩn cấp, đồng thời trao đổi nội bộ trong hệ thống chính quyền của tỉnh.
Ông Vũ Hồng Quân cũng cho biết thêm: ứng dụng C-ThaiNguyên sử dụng thuận tiện, trực quan trên các thiết bị điện thoại thông minh và máy tính bảng hệ điều hành iOS và Android… Từ khi ứng dụng C- Thái Nguyên được đưa vào vận hành (ngày 1-6) đến nay, đã có nhiều thuê bao cài đặt và Trung tâm đã tiếp nhận được phản ánh của không ít người dân.