Quản lý cây xanh bằng ứng dụng Thai Nguyen SmartTrees

14:25, 24/08/2021

Huyện Đồng Hỷ hiện có trên 24.100ha rừng, trong đó có 5.771ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất. Để bảo vệ “lá phổi xanh” bền vững, cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp và đạt hiệu quả nhất định. Một trong những giải pháp được triển khai mang lại hiệu quả rõ nét đó là đẩy mạnh chuyển đổi số, quản lý cây xanh bằng ứng dụng Thai Nguyen SmartTrees.

Bà Nguyễn Thị Loan, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cho biết: Việc ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực lâm nghiệp đã mang lại hiệu quả đáng kể. Trong đó, việc sử dụng hệ thống liên thông trong gửi và nhận văn bản tiết kiệm được thời gian triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Cùng với đó, việc sử dụng phần mềm bản đồ trên smartphone giúp các kiểm lâm viên địa bàn thực hiện việc tuần tra, kiểm tra, quản lý đến từng lô rừng một cách hiệu quả nhất.

Một trong những ứng dụng mà đơn vị đang áp dụng hiệu quả là phần mềm quản lý cây xanh trên hệ thống - Thai Nguyen SmartTrees. Đây là chương trình quản lý cây xanh do Chi cục Kiểm lâm phối hợp với VNPT Thái Nguyên triển khai xây dựng để thực hiện Chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ứng dụng có nhiều tính năng như: Cập nhật, chỉnh sửa thông tin cây xanh; lấy tọa độ và hình ảnh cây ngay tại hiện trường; hỗ trợ nhập nhanh số lượng lớn cây phân tán chỉ bằng một lần thao tác; tra cứu, tìm kiếm nhanh, tìm kiếm nâng cao; quét mã QR để truy xuất thông tin cây xanh...

Mỗi cây xanh trồng mới đều được cập nhật và có 1 mã QR riêng để giám sát, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển, di dời của cây.

Đặc biệt, thông qua ứng dụng này, người dân khi phát hiện các vấn đề liên quan tới cây xanh có thể gửi thông tin và hình ảnh phản ánh để cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý.

Anh Ngô Thạch Tú, kiểm lâm viên phụ trách địa bàn xã Văn Hán cho biết: Mỗi kiểm lâm viên được cấp 1 tài khoản để đăng nhập và tiến hành cập nhật cây xanh bằng phần mềm Thai Nguyên SmartTrees trên điện thoại di động. Đối với cây xanh đô thị và nông thôn, kiểm lâm địa bàn sẽ đến tận nơi để cập nhật từng vị trí. Đối với những vị trí không có sóng di động, chúng tôi chụp ảnh, lưu lại tọa độ địa lý và thực hiện thao tác trên máy vi tính. Phần mềm này rất thuận tiện cho công tác quản lý, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của từng loại cây xanh trên địa bàn.

Thông qua phần mềm quản lý cây xanh, đến thời điểm này, Hạt Kiểm lâm huyện đã cập nhật dữ liệu quản lý cho trên 120.000 cây xanh phân tán và cây trồng rừng tập trung gỗ lớn.

Cùng với ứng dụng Thai Nguyên SmartTrees, Hạt Kiểm lâm Đồng Hỷ còn ứng dụng công nghệ DND mã mạch trong quản lý giống lâm nghiệp và lâm sản; công nghệ GIS và ảnh viễn thám để xây dựng các phần mềm phát hiện sớm và cảnh báo cháy rừng từ ảnh vệ tinh; phần mềm giám sát và phát hiện sớm mất rừng, suy thoái rừng; hệ thống quan trắc môi trường; truy xuất nguồn gốc, chứng nhận xuất xứ rừng trồng... góp phần đánh giá tài nguyên rừng một cách hiệu quả làm cơ sở phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Anh Lê Văn Bình, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Mo chia sẻ: Trên địa bàn xã Khe Mo chỉ còn 4,5 ha rừng tự nhiên với nhiều loại gỗ quý như lim vang, dổi… Có những cây có đường kính lên tới 70-80cm với tuổi cây đến cả trăm năm. Hiện nay, toàn bộ diện tích rừng này đã được Hạt kiểm lâm huyện đưa vào dữ liệu quốc gia và giao cho hộ dân quản lý, trông coi nên nhiều năm không xảy ra các vụ cháy rừng, phá rừng trái pháp luật.

Đặc biệt, để cảnh báo nguy cơ cháy rừng, huyện Đồng Hỷ đã được trang bị 1 biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng điện tử tại xã Khe Mo. Biển báo này được thiết kế thể hiện 5 cấp dự báo cháy rừng, đồng thời tự động thu nhận các yếu tố khí tượng để tính toán cấp dự báo cháy rừng và điều khiển kim quay.

Người quản lý có thể điều khiển biển thông qua ứng dụng trên điện thoại di động thông minh. Biển có chế độ hoạt động tự động, tích hợp cảm biến, cứ một khoảng thời gian nhất định được cài đặt sẽ tự động thu nhận các dữ liệu về khí tượng từ cảm biến ở thời điểm hiện tại theo thời gian thực để tính cấp dự báo cháy rừng. Sau khi tính cấp dự báo cháy rừng, biển sẽ tự động điều khiển động cơ quay kim đến vị trí cấp tương ứng trên biển.

Chế độ tự động nên mỗi khi kim quay thì có tin nhắn trả về cho số điện thoại của người quản lý biển. Điều này đã giảm bớt thời gian đi lại của cán bộ kiểm lâm cũng như đưa ra dự đoán chính xác mức độ nguy cơ cháy rừng…

Việc đưa các ứng dụng phần mềm vào theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, sử dụng ảnh vệ tinh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng đã giúp cán bộ kiểm lâm huyện Đồng Hỷ cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn; kịp thời phát hiện những khu vực bị mất rừng để xác định nguyên nhân, ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Thêm nữa, việc thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, bảo vệ rừng còn đảm bảo số liệu chính xác tuyệt đối, góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực.