Nhanh chóng, thuận tiện qua chốt kiểm dịch với mã QR

10:03, 13/09/2021

Việc quét mã QR khai báo y tế bằng phần mềm điện tử tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh đã góp phần quản lý có hiệu quả công dân ra vào vùng dịch, đồng thời tiết kiệm thời gian cho người dân trong quá trình khai báo y tế... Theo khảo sát của chúng tôi tại một số chốt chốt kiểm tra liên ngành về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh (toàn tỉnh hiện có hơn 80 chốt), số lượng người khai báo qua phần mềm quét mã QR chiếm trên 60%, khai báo trên giấy là 40%.

Những ngày qua, tại các chốt kiểm tra ở cửa ngõ ra vào các địa phương trong tỉnh và từ tỉnh ngoài vào Thái Nguyên, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đi qua khá đông. Điển hình như tại nút giao Tân Long (T.P Thái Nguyên), mật độ phương tiện ra vào tỉnh từ 13-15 nghìn lượt/ngày.

Thiếu tá Phạm Anh Điệp, Trưởng chốt kiểm soát liên ngành nút giao Tân Long cho biết: So với việc khai báo giấy thì khai báo y tế bằng phần mềm điện tử quét mã QR là giải pháp hữu dụng để kịp thời phát hiện, xử lý người khai báo không trung thực khi đi từ các địa phương khác về Thái Nguyên, đặc biệt là từ các vùng dịch. Người dân có thể chủ động khai báo trước khi dời khỏi nhà hoặc trước khi đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh và chỉ mất từ 3 đến 5 phút thực hiện các công đoạn quét mã QR tại chốt kiểm dịch. Thao tác quét mã QR dễ dàng, nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm chi phí trong công tác phòng chống dịch, cũng như rút ngắn thời gian, hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.

Được biết, mã QR có thể quét nhanh bằng các ứng dụng camera trên Google, Zalo ở điện thoại di động thông minh. Sau đó người dân điền họ tên, năm sinh, nơi đến, đi, phương tiện di chuyển, số điện thoại, đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hay chưa… và hoàn tất một cách nhanh chóng.

Một mã quét có hiệu lực trong vòng 3 ngày, sau đó mới phải quét lại để có mã mới đi thông các chốt.

Việc khai báo này là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật thông tin công dân cho Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, nhằm quản lý, phục vụ cho công tác phân tích, truy vết và cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch COVID- 19 có hiệu quả.

Giải pháp khai báo y tế thông minh với tính năng nhận diện khuôn mặt người khai báo, tự động đo nhiệt độ, cảnh báo khi tăng nhiệt độ và cảnh báo khi người dân đi từ vùng dịch về Thái Nguyên tại chốt kiểm dịch nút giao Tân Lập (T.P Thái Nguyên).

Hiện, chốt kiểm dịch Tân Lập, Thịnh Đán đang được triển khai thí điểm giải pháp khai báo y tế thông minh với tính năng nhận diện khuôn mặt người khai báo, tự động đo nhiệt độ, cảnh báo khi tăng nhiệt độ và cảnh báo khi người dân đi từ vùng dịch về Thái Nguyên.

Đây là hệ thống đồng bộ với hệ thống khai báo y tế quốc gia, giúp giảm thời gian khai báo y tế, hỗ trợ lực lượng trực chốt.

Là lái xe vận chuyển hàng hóa cho nhà máy sữa tại Bắc Ninh, thường xuyên phải di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác, ông Lương Văn Tiến cho hay: Tôi thấy việc quét mã QR rất thuận tiện, giúp các xe lưu thông nhanh qua điểm chốt trên cung đường di chuyển. Chúng tôi chỉ cần kê khai chuẩn thông tin, đúng theo trình tự mã QR đưa ra thì hiện ra đầy đủ thông tin địa điểm mình đi - đến.

Theo thống kê của Sở Thông tin - Truyền thông, hiện cả tỉnh có gần 20 nghìn địa điểm đã đăng ký mã QR để phục vụ quản lý thông tin người ra vào với tổng số gần 878 nghìn lượt quét mã QR trên địa bàn tỉnh…

Tính đến nay, Thái Nguyên đã qua 25 ngày không phát sinh thêm ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc khai báo y tế bằng mã QR có ý nghĩa quan trọng, giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát được những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm với SARS-CoV-2 để có biện pháp xử lý, khoanh vùng dập dịch kịp thời, phục vụ mục tiêu phòng, chống dịch hiệu quả trên địa bàn tỉnh.