Văn phòng Thành ủy Thái Nguyên: “Nâng cấp” trình độ công nghệ số

10:50, 14/10/2021

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức của Văn phòng Thành ủy Thái Nguyên (VPTU) luôn chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhất là trong công tác chuyển đổi số hiện nay, VPTU là đơn vị đi tiên phong.

Quá trình xây dựng và phát triển của Ðảng bộ T.P Thái Nguyên thời gian qua đã ghi nhận công lao đóng góp quan trọng của đội ngũ văn phòng cấp ủy, trong đó có VPTU. Những năm qua, VPTU đã tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình công tác, quy chế làm việc của cấp ủy khoa học và hiệu quả; ban hành các nghị quyết, quyết định, chỉ thị… và tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các văn bản đã ban hành.

Chất lượng tham mưu tổng hợp, phục vụ của VPTU không ngừng được nâng lên, xứng đáng là cơ quan đầu mối và là trung tâm thông tin tổng hợp quan trọng phục vụ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, giúp cấp ủy chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều nhiệm vụ chính trị phát sinh.

Với tính chất công việc của văn phòng tổng hợp, cán bộ làm công tác VPTU không đơn thuần chỉ là giúp việc mà phải linh hoạt, sáng tạo, nhanh nhạy. Bởi vậy, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, chuyên viên VPTU đã khắc phục khó khăn, chủ động tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và hiện đều sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, quản lý tốt hệ thống mạng trên nền tảng công nghệ số.

Đặc biệt, khi thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30/12/2020 của Tỉnh ủy về chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, VPTU đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số trên địa bàn, bước đầu triển khai có hiệu quả.

Đưa ứng dụng công nghệ số vào các cơ quan Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố, VPTU đã tham mưu cho cấp ủy trang bị hệ thống hạ tầng, thiết bị ngày càng hoàn thiện theo hướng hiện đại. VPTU cũng là cơ quan đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin từ quy trình soạn thảo, biên tập, thẩm định, vận hành văn bản, lưu trữ văn kiện, cung cấp thông tin điều hành.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh, Chánh VPTU Thái Nguyên cho biết: Sử dụng công nghệ số trong quá trình điều hành tác nghiệp, xử lý công văn đi, đến giúp cho việc quản lý, khai thác thông tin nhanh, chính xác, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả và minh bạch thông tin trong các cơ quan đảng, đoàn thể và tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ.

Đến nay, việc kết nối phần mềm quản lý văn bản được Thành ủy phủ rộng tới 100% chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc. Tính riêng 9 tháng năm 2021, VPTU đã tiếp nhận gần 2.000 văn bản và ban hành trên 1.120 văn bản qua mạng.

Điểm nhấn của VPTU thời gian qua là đã quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống phòng họp trực tuyến phục vụ các hội nghị trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Một cuộc họp giao ban triển khai công việc của Văn phòng Thành ủy Thái Nguyên.

Anh Hà Đức Nam, chuyên viên VPTU cho biết: Trước cuộc họp trực tuyến, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng đường truyền, chạy thử trước một ngày, đảm bảo hệ thống máy móc, đường truyền thông suốt trong cuộc họp chính thức. Nội dung, chương trình và tài liệu hội nghị cũng được cập nhật đầy đủ lên hệ thống mạng để các đại biểu nghiên cứu trước. Việc này giúp các đại biểu có thể truy cập tức thời nhiều tài liệu liên quan; tiết kiệm thời gian và chi phí văn phòng phẩm. Hơn nữa, mỗi đại biểu có thêm thời gian để nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng thảo luận, giải quyết công việc.

Tính từ đầu năm đến nay đã có trên 30 cuộc họp trực tuyến của thành phố được triển khai thành công, kết nối thông suốt đến điểm cầu của các xã, phường, đảm bảo yêu cầu công việc và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Từ tháng 6-2021, thành phố cũng đã triển khai mô hình “Phòng họp không giấy”. VPTU phối hợp cùng văn phòng HĐND-UBND thành phố trang bị 50 máy tính bảng phục vụ các cuộc họp; ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng ứng dụng trên nền tảng công nghệ số. Hiện, VPTU đang tiếp tục triển khai phần mềm nội bộ trong quản lý hồ sơ đảng viên của Ban Tổ chức Thành ủy; tiếp nhận và giải quyết đơn thư của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, dự kiến vận hành thử trong tháng 10.

Đồng chí Nguyễn Quang Anh cho biết thêm: Để thích ứng với nhiệm vụ giai đoạn mới, nhất là trong công cuộc chuyển đổi số, mỗi cán bộ VPTU sẽ phấn đấu trở thành những “con người số”. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là cần tiếp tục nỗ lực, gương mẫu, trách nhiệm, cải tiến phong cách, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả để nâng cao chất lượng tham mưu, tổng hợp chuyên sâu phục vụ cấp ủy; từng cá nhân thuộc VPTU cần nêu cao nhận thức và chủ động “nâng cấp” trình độ công nghệ số cho bản thân để có thể hoàn thành tốt công việc được giao.