Nâng cấp và tự động hóa máy lọc thứ cấp

15:36, 12/11/2021

Dự án Nâng cấp và tự động hóa máy lọc thứ cấp là một trong những dự án trọng điểm trong năm 2021 của Công ty Vonfram Masan (thành viên của Masan High-Tech Materials). Xuất phát từ nhu cầu xử lý nguồn nguyên vật liệu chi phí thấp HG & HIMS (quặng thu hồi từ công đoạn tuyển trọng lực và tách từ), Ban lãnh đạo Công ty Vonfram Masan đã thảo luận, đánh giá và chọn ra khu vực lọc ép.

Đây là khu vực các máy lọc thứ cấp đang bị ách tắc, hạn chế khả năng tăng công suất xử lý nguyên vật liệu cấp thấp. Khu vực này còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro an toàn do nhiệt độ cao, không gian chật hẹp, chứa hóa chất như hơi và dung dịch NaOH, trong khi mức độ tự động hóa còn thấp. Do vậy, đây là Dự án cấp thiết được ưu tiên triển khai thực hiện.

Khi triển khai Dự án, các máy lọc thứ cấp hiện tại (FF300, FF400 và FF605) được chọn để nâng cấp trình tự bao gồm cấp liệu, rửa, sấy khô và xả bã. Cán bộ Phòng Bảo trì và Vận hành Nhà máy đã phát huy nội lực thực hiện công tác kỹ thuật, đồng thời Công ty cũng lên lịch trình rõ ràng cho kế hoạch vận hành nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến sản lượng đầu ra. Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong tháng 7 và tháng 8 năm 2021, một số vật tư bị trì hoãn so với kế hoạch ban đầu. Mặc dù vậy, Dự án vẫn hoàn thành trong tháng 8 với kết quả tốt, không xảy ra sự cố trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Ngoài ra, với cách làm sáng tạo và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tích trữ Vonfram (ở dạng dung dịch ST ở trong chu trình hoặc dạng chất rắn ST - muối Natri Vonframat) để đảm bảo sản xuất ổn định trong suốt thời gian dừng máy lọc thứ cấp 10 ngày, Nhà máy vẫn đạt sản lượng đầu ra như công suất thiết kế 20 tấn Vonfram thành phẩm WO3/ngày. Thêm vào đó, việc tận dụng thiết bị và nguồn lực sẵn có, chi phí dự án thấp hơn nhiều so với ngân sách, giúp giảm 42% chi phí đầu tư cho Dự án.

Việc hoàn thành Dự án Nâng cấp và tự động hóa máy lọc sẽ giúp khơi thông được nút thắt hiện hữu ở khu vực lọc ép và kỳ vọng giúp tăng năng suất xử lý quặng đầu vào phẩm cấp thấp, hướng tới mục tiêu xử lý +70 tấn quặng đầu vào mỗi ngày trong quý IV/2021. Từ đó giảm chi phí đầu vào cho sản xuất ở Nhà máy chế biến công nghệ cao.