Facebook lỗ 10 tỷ USD cho dự án ''vũ trụ ảo'' đầy tham vọng

08:24, 04/02/2022

Báo cáo tài chính do Facebook (hiện đã đổi tên thành Meta) vừa công bố cho thấy, mặc dù doanh thu tổng thể tăng mạnh, nhưng dự án vũ trụ ảo (metaverse) của mạng xã hội hàng đầu thế giới này có bước khởi đầu hết sức đắt đỏ.  

Cụ thể, bộ phận Phòng thí nghiệm thực tại (Reality Labs) đã lỗ 10 tỷ USD trong cả năm 2021. Theo Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, mặc dù tầm nhìn về tương lai của dự án này là rất rõ ràng, nhưng lộ trình trước mắt vẫn còn nhiều bất cập. Đây là lần đầu tiên Meta chia sẻ thông tin tài chính liên quan đến mảng phát triển công nghệ thực tại ảo, vốn là cốt lõi của vũ trụ ảo trong tương lai. 

Theo giới phân tích, thua lỗ đối với một dự án mới là hoàn toàn bình thường, nhưng 10 tỷ USD là gánh nặng lớn trong tổng thể hoạt động kinh doanh của Meta năm 2021. Theo báo cáo, tổng doanh thu toàn năm 2021 của mạng xã hội này là 117,9 tỷ USD, tăng mạnh 37% so với năm 2020. 

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu của Facebook được dự báo sẽ chậm lại trong những tháng tới. Mạng xã hội này hiện dự báo doanh thu quý đầu năm 2022 vào khoảng 27-29 tỷ USD, trong khi các nhà phân tích cho rằng, con số này sẽ vào khoảng 30,15 tỷ USD. Đây là mức thấp hơn đáng kể so với doanh thu 33,67 tỷ USD của quý IV-2021. 

Một trong những nguyên nhân chính nằm ở nguồn thu từ quảng cáo - “gà đẻ trứng vàng” đối với Facebook - suy giảm, chủ yếu do Apple điều chỉnh các chính sách về quyền riêng tư cá nhân trong iOS 14 và thực trạng gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng tới “hầu bao” của các đối tác mua quảng cáo. 

Cùng với đó, lượng người dùng thường xuyên của Facebook đang giảm mạnh. Trong quý cuối năm qua, số người dùng tích cực hằng ngày của Facebook đã giảm từ 1,93 tỷ xuống 1,92 tỷ, thua xa mức 1,95 tỷ theo dự báo trước đó của giới chuyên môn. 

Thực trạng này được Mark Zuckerberg đánh giá là do sức ép cạnh tranh đến từ các nền tảng khác, đặc biệt là TikTok. “Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi dịch vụ, hướng tới những nội dung video ngắn như Reels. Đây cũng là định dạng nội dung đang có tốc độ phát triển nhanh nhất (của Facebook) lúc này, dù chưa đem lại lợi nhuận”, nhà sáng lập Facebook cho biết. Trong chiến lược hiện nay của mạng xã hội này, Reels có vai trò quan trọng, do được kỳ vọng có thể lôi kéo nhóm người dùng trẻ trong độ tuổi 18-29.