Khẳng định vai trò là động lực trong phát triển

07:10, 24/03/2022

Với chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN), những năm qua, Sở KH&CN đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.

TS Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN, cho biết: Trong năm 2021, đơn vị đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật; 16 nghị quyết, kế hoạch, quyết định về hoạt động KH&CN của tỉnh. Các nghị quyết, kế hoạch, quyết định đều là những định hướng lớn, dài hạn cho hoạt động KH&CN, có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với đó, công tác quản lý các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật được quan tâm thực hiện. Trong đó gồm thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh; nhiệm vụ KH&CN về Quỹ gen cấp tỉnh; nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình nông thôn miền núi; nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình hợp tác với Đại học Thái Nguyên; nhiệm vụ KH&CN cấp thiết phát sinh tại địa phương.

Năm 2021, đơn vị cũng đã tổ chức thẩm định và có ý kiến công nghệ đối với 23 hồ sơ dự án đầu tư; tổ chức 8 hội đồng tư vấn KH&CN đối với các dự án. Các hội đồng đều có sự tham gia của những chuyên gia có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, am hiểu về công nghệ.

Nhằm thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở KH&CN cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới; hướng dẫn 10 tổ chức có tiềm năng thành lập doanh nghiệp KH&CN; tổ chức thành công Lễ ký kết Chương trình phối hợp hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, giữa các đơn vị: Đại học Thái Nguyên, Sở KH&CN, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp cùng các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp.

Đối với công tác sở hữu trí tuệ, năm qua, đơn vị đã thẩm định và cấp 7 giấy chứng nhận cho các tổ chức, cá nhân đăng ký quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè, đã được đăng bạ và bảo hộ thành công nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” tại các quốc gia Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc với Sở KH&CN vào ngày 24/9/2021, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoạt động KH&CN thực sự trở thành động lực cho sự phát triển của tỉnh. Trong đó, cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các chương trình, đề án đã được phê duyệt trong lĩnh vực KH&CN, gắn với chuyển đổi số; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện các cơ chế, chính sách trong hoạt động KH&CN để thu hút, động viên, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, toàn xã hội tham gia vào hoạt động KH&CN.

Cùng với đó, Sở KH&CN cũng thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng theo quy định của pháp luật, góp phần tạo môi trường sản xuất - kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; tăng cường công tác kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với sản phẩm, hàng hoá trong sản xuất, nhập khẩu, lưu thông. Qua đó, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi của các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đảm bảo đo lường, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá; hỗ trợ xây dựng và triển khai Chương trình đảm bảo đo lường cho 3 doanh nghiệp; xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và hỗ trợ triển khai áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm OCOP của 3 hợp tác xã.

TS Phạm Quốc Chính cho biết thêm, theo tính toán và đánh giá năng suất, các nhân tố tổng hợp (TFP) của tỉnh Thái Nguyên đã tăng từ 35,4% (giai đoạn 2011-2015) lên 51,3% (giai đoạn 2016-2020), trong khi đối với cả nước là 33,5% (giai đoạn 2011 -2015) và 45,7% (giai đoạn 2016- 2020). Một vinh dự nữa là trong năm 2022, tỉnh Thái Nguyên đã được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2021” trong lĩnh vực “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Điều này minh chứng cho việc KH&CN đã thể hiện được rõ vai trò là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.