Google Messages khiến nhiều điện thoại “đốt pin” bất thường

15:04, 23/04/2022

Google vừa ghi nhận lỗi mới liên quan tới ứng dụng tin nhắn, khiến điện thoại bị hao pin nhanh và nóng bất thường. 

Theo mô tả, Google Messages lâu nay vẫn cho phép người dùng chụp ảnh và đính kèm các tin nhắn ngay trong ứng dụng. Trong giao diện lựa chọn ảnh đính kèm, người dùng luôn có thể xem trực tiếp hình ảnh từ máy quay, ở cả chế độ thu nhỏ (thumbnail) hoặc mở rộng. 

Tuy nhiên, tới một số bản cập nhật gần đây, Google Messages đã gặp lỗi, khiến kênh cấp dữ liệu trực tiếp từ máy ảnh này được duy trì ngay cả khi người dùng đã tắt giao diện lựa chọn hình ảnh. Hệ quả là, điện thoại hao pin và nóng đáng kể do máy ảnh vẫn hoạt động liên tục. Đương nhiên, tuổi thọ cảm biến hình ảnh và nhiều thành phần khác không tránh khỏi bị ảnh hưởng.  

Lỗi mới được phát hiện khi nhiều người dùng ghi nhận tình trạng hao pin, nóng máy, và sử dụng công cụ giám sát quyền truy cập trên Android 12 để xác định “thủ phạm”. Nhờ thế, họ đã phát hiện ra Google Messages vẫn sử dụng máy ảnh tích hợp của điện thoại. 

Trước mắt, Google tuy đã ghi nhận lỗi, nhưng chưa phát hành bản vá. Do đó, cách duy nhất để người dùng hạn chế tình trạng hao pin ngoài ý muốn là tạm thời dừng cho phép Google Messages quyền truy xuất dữ liệu từ microphone và máy ảnh (xem hình). 


Tạm cấm quyền sử dụng máy ảnh sẽ giúp xử lý lỗi chờ bản vá chính thức từ Google.

Để thực hiện thao tác này với Android 12, người dùng cần nhấn và giữ biểu tượng của ứng dụng Tin nhắn trong công cụ khởi chạy của bạn và nhấn vào biểu tượng thông tin. Điều này sẽ đưa bạn đến ứng dụng Cài đặt (Settings), nơi bạn có thể nhấn vào Quyền (Permissions) - nơi quản lý những gì Google Messages được phép làm. Trong cửa sổ hiện ra, người dùng tiếp tục nhấn vào Máy ảnh (Camera) và thiết lập Không cho phép (Do not allow). 

Cách thứ hai là mở từ Settings, sau đó truy cập Apps > Messages > Permissions > Camera và thiết lập “Không cho phép”.