Những năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có nhiều biện pháp tích cực ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, trong đó chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một giải pháp hữu hiệu vừa góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông, vừa hạn chế tối đa tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là những tin nhắn và cuộc gọi không được sự đồng ý trước của người sử dụng, có nội dung quảng cáo hoặc vi phạm các quy định như quảng cáo sai sự thật, thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam, thậm chí là lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo Bộ TT&TT, chỉ tính từ đầu năm 2023 đã có 243 triệu tin nhắn rác, gần 100 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo bị các nhà mạng ngăn chặn.
Mặc dù đã khóa hơn 1 triệu SIM rác, nhưng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp diễn gây phiền toái, bức xúc cho người sử dụng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do hoạt động mua bán SIM rác diễn ra phổ biến, mặc dù thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng.
SIM rác cũng dẫn đến “vấn nạn” tin nhắn rác, cuộc gọi rác quấy rối, khủng bố đòi nợ, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân, tổ chức, nhiều người dân đã bị thiệt hại về tinh thần và tài sản.
Nhằm xử lý triệt để vấn đề sim rác, ngành TT&TT đã triển khai nhiều đợt thanh tra diện rộng hoạt động quản lý đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao. Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cũng đang triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Điều này được kỳ vọng mang lại lợi ích kép cho người sử dụng: Khẳng định quyền chính chủ số điện thoại của mình, vừa góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các cuộc gọi rác, gửi tin nhắn rác.
Từ tháng 3/2023, Sở TT&TT Thái Nguyên đã chỉ đạo, đôn đốc các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, loại bỏ các thuê bao rác, thuê bao không chính chủ.
Đến ngày 28/5/2023, tổng số thuê bao đã chuẩn hóa trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 23.442/27.605, trong đó thuê bao Viettel đạt 11.611/14.098; Vianaphone đạt 7.324/8.118 thuê bao; Mobiphone đạt 4.507/5.389 thuê bao.
Ông Nguyễn Đức Lộc, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên, cho biết: Bên cạnh việc chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Sở còn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim thuê bao đã được nhập sẵn thông tin; SIM đã kích hoạt sẵn; cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác.
Các nhà mạng đã có nhiều giải pháp kỹ thuật phục vụ cho việc chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các hình thức trực tuyến (video call), tại quầy giao dịch hoặc đường dây nóng (hotline).
Tuy nhiên, cũng cần sự phối hợp, vào cuộc của người sử dụng để xác thực thông tin thuê bao chính chủ, không mua SIM rác, SIM không chính chủ, SIM được kích hoạt trước; báo cáo in nhắn rác, cuộc gọi để cơ quan chức năng và nhà mạng xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác, kịp thời xử lý theo quy định.
Nghị định số 15/2020/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt đối với hành vi phát tán tin rác, cuộc gọi rác. Theo đó, phạt từ 60 đến 80 triệu đồng đối với hành vi gửi hoặc phát tán thư điện tử rác, tin nhắn rác, phần mềm độc hại.
Ông Đinh Trung Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên, cho biết: Doanh nghiệp thường xuyên quán triệt các điểm cung cấp dịch vụ và nhân viên thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao đảm bảo tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa lại phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang được cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp và người sử dụng tích cực triển khai kịp thời, đồng bộ, nhằm làm sạch thông tin thuê bao, hạn chế việc sử dụng SIM rác để thực hiện các tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
Làm tốt việc này sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sử dụng dịch vụ với mục đích phát triển thị trường viễn thông an toàn, lành mạnh, bền vững.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin