Nhà mạng tăng cường giải pháp khắc phục sự cố cáp quang biển

08:25, 11/06/2021

Thời gian vừa qua, các tuyến cáp quang biển liên tục gặp sự cố cùng lúc đã ảnh hưởng đến dung lượng kết nối quốc tế của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khiến người dùng internet khó truy cập trong những giờ cao điểm.

Cụ thể, trong ngày 11-5, đã xảy ra sự cố trên phân đoạn S6 tuyến cáp biển APG (Asia Pacific Gateway). Hệ thống đã huy động tàu và bắt đầu tiến hành sửa chữa sự cố trên từ ngày 6-6 và dự kiến hoàn thành ngày mai, 11-6; tuy nhiên, trong thời gian sửa chữa làm gián đoạn toàn bộ dịch vụ đi và đến Hồng Kông - Trung Quốc nên ảnh hưởng đến nhà mạng tại Việt Nam tham gia đầu tư dự án APG.

Ngày 25-5, tuyến cáp AAE-1 (Asia Africa Europe - 1) xảy ra sự cố đứt sợi trên đôi sợi FP10 của phân đoan S1H.1 (cách trạm cập bờ Cape D'Aguilar, Hồng Kông – Trung Quốc khoảng 2.072 km hướng về phía Vũng Tàu-Việt Nam). Sự cố trên tuyến này gây gián đoạn một phần nhỏ dịch vụ của nhà mạng trong nước đoạn đi Hồng Kông - Trung Quốc. Các đối tác quốc tế dự kiến khắc phục sự cố phân đoạn S1H.1 từ ngày 22-6 đến 13-7-2021.

Sự cố trên hai tuyến cáp quang biển đều gây ảnh hưởng chung đến tất cả các nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam.

Để khắc phục, chiều 10-6, đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, khi xảy ra sự cố, Viettel đã lập tức thực hiện phương án định tuyến, tối ưu, bổ sung dung lượng (gồm cả dung lượng dự phòng) trên các tuyến cáp biển khác là TGN-IA (hướng đi Hồng Kông – Trung Quốc và Singapore) và APG (hướng đi Singapore), AAE-1 (hướng đi Pháp) cũng như chuẩn bị sẵn tài nguyên cáp đất liền kết nối đi quốc tế nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn khi truy cập, vui lòng liên hệ với Viettel qua tổng đài 18008119 để tìm hiểu nguyên nhân chính xác và hỗ trợ nhanh nhất.

Đại diện VNPT cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, VNPT đã tiến hành cân tải, chuyển hướng kết nối sang các tuyến cáp biển khác cũng như một số tuyến cáp đất liền nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp tới khách hàng. "Chúng tôi điều hướng, cân tải các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định như CSC, AAG, IA, SMW3", đại diện VNPT cho biết.

Còn theo Công ty CMC Telecom, đơn vị này cũng đã tăng dung lượng qua hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore để bảo đảm cung cấp dịch vụ ổn định cho khách hàng trong thời gian xảy ra sự cố cũng như quá trình sửa chữa, khắc phục...