Trong quý II-2021, Xiaomi đã vượt qua Apple để lần đầu tiên trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, thương hiệu Trung Quốc này nắm giữ 17% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý vừa qua. Về phần mình, Samsung nắm giữ 19%. Cùng với Xiaomi, các hãng điện thoại Trung Quốc cũng chứng kiến tăng trưởng vượt bậc. Oppo (đứng thứ tư) và Vivo (đứng thứ năm) đều sở hữu khoảng 10% thị phần.
Ngôi thứ thay đổi là hệ quả tất yếu của chênh lệch về sức tăng trưởng. Xiaomi đang chứng kiến mức tăng trưởng cao chưa từng có - tới 83% trong 3 tháng vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, Apple chỉ tăng trưởng 1% trong quý II-2021 so với cùng kỳ năm 2020. Samsung nhờ mức tăng doanh số 15% vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng. Về phần mình, Oppo và Vivo tăng trưởng tương ứng lần lượt 28% và 27%.
Sức tăng trưởng “thần kỳ” của Xiaomi có động lực lớn đến từ các thị trường bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Doanh số của hãng tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng hơn 300%. Tại châu Phi, số máy Xiaomi bán ra cũng tăng tới 150%. Khu vực Tây Âu - sân chơi của nhiều thương hiệu mạnh - cũng chứng kiến doanh số của hãng điện thoại Trung Quốc tăng 50%.
Cùng với việc theo đuổi tăng trưởng, Xiaomi thời gian qua đã dành nhiều công sức thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững hơn. Thay vì cố gắng cạnh tranh và tung ra sản phẩm mang tính đột phá gây tiêu tốn nhiều tài nguyên, hãng đã tập trung củng cố hệ thống phân phối, kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho...
So với Samsung hay Apple, thế mạnh hiện nay của Xiaomi vẫn chủ yếu là sản phẩm giá rẻ và tầm trung. Mức giá trung bình toàn dải sản phẩm Xiaomi thấp hơn tới 40% so với đối thủ Hàn Quốc và 75% so với đại gia công nghệ Mỹ. Trong bối cảnh đó, hãng sẽ có dư địa lớn trong mảng sản phẩm cao cấp để duy trì đà phát triển vài năm tới - dù đây là sân chơi không dễ dàng gì.
Các nhà phân tích cũng dự báo, giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022 sẽ chứng kiến cuộc chiến khốc liệt giữa các hãng để bảo đảm nguồn cung bán dẫn thiết yếu trong bối cảnh loại linh kiện này đang khan hiếm trên toàn cầu. Tuy nhiên, JP Morgan nhận định, Apple sẽ ít bị ảnh hưởng bởi điều này so với các đối thủ sản xuất sản phẩm Android.