Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa các mặt hàng nông sản lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc quảng bá và tiêu thụ nông sản thành công qua các sàn TMĐT đã góp phần từng bước đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Từ hơn 1 năm nay, HTX miến Việt Cường (xóm Việt Cường, Hóa Thượng, Đồng Hỷ) đã tham gia sàn TMĐT Postmart với 4 sản phẩm chính được đưa lên sàn gồm: Miến dong, miến tỏi đen, miến sắn dây và miến khoai lang, trong đó miến dong đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc HTX miến Việt Cường cho biết: HTX giờ đây chỉ phải lo sản xuất và yên tâm với giá vận chuyển rất hợp lý của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN). Trước đây, chưa tham gia sàn TMĐT, HTX chỉ bán hàng thông qua các kênh truyền thống, khi gửi hàng phải vất vả vận chuyển ra bến xe với giá cước không ổn định.
Trung bình mỗi năm, HTX miến Việt Cường sản xuất 400 - 600 tấn miến thành phẩm. Khi tham gia sàn TMĐT, ông Sơn cho hay, thương hiệu miến Việt Cường được quảng bá rộng. Nhiều người mua miến Việt Cường trực tiếp khi đã xem, tham khảo thương hiệu miến trên sàn TMĐT.
Năm 2021, doanh thu từ sàn TMĐT đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng cho HTX với giá trị khoảng 20 tỷ đồng. “Để HTX phát triển tốt hơn, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào kênh giới thiệu sản phẩm trên sàn TMĐT, nền tảng số, thành lập tổ chuyên trách bán hàng TMĐT đồng thời cũng mong muốn các cấp, ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ” – ông Sơn chia sẻ.
HTX Tâm trà Thái (xóm Hồng Thái 2, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên) trước đây là một HTX nông nghiệp truyền thống, kết nối hạn chế. HTX hiện có 29 hộ liên kết sản xuất với tổng diện tích canh tác gần 20ha.
Cùng với mong muốn lên sàn TMĐT, CĐS để giúp quảng bá nông sản rộng rãi hơn, HTX đã thực hiện giới thiệu, bán hàng qua sàn TMĐT, đặc biệt qua sàn Postmart, Voso.vn và qua các kênh mạng xã hội khác. Kết quả là trong năm 2021 có trên 80% sản lượng của đơn vị được tiêu thụ qua kênh bán hàng trực tuyến và sàn TMĐT.
Bà Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm trà Thái chia sẻ: Thuận lợi nhất của việc bán hàng qua sàn TMĐT là được đảm bảo bán hàng đúng tiến độ, thời gian. Người tiêu dùng với smartphone trong tay có thể đặt mua sản phẩm trà trên sàn TMĐT, không phải qua khâu trung gian. Trong khi đó, BĐVN hỗ trợ giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ chuyển phát đến tận tay người tiêu dùng.
Hiện nay, theo Chương trình đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tỉnh Thái Nguyên và Liên minh HTX Việt Nam, BĐVN cử nhân viên trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ, hướng dẫn đóng gói sản phẩm đúng quy cách, giới thiệu, bán trên sàn TMĐT cũng như hỗ trợ vận chuyển sản phẩm.
Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ngay khi Bộ TT&TT và UBND tỉnh có chỉ đạo hỗ trợ hộ SXNN lên sàn TMĐT, chúng tôi đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở TT&TT, Liên minh HTX, Hội Nông dân thúc đẩy việc hỗ trợ bà con đưa sản phẩm lên sàn, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. Chúng tôi đã tập huấn, hướng dẫn tạo tài khoản trên sàn TMĐT để bà con có thể trao đổi, mua nguyên liệu đầu vào và bán sản phẩm của mình. Chúng tôi cũng có những giải pháp vận chuyển, đóng gói, bảo đảm không bị giảm chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển.
Trao đổi về CĐS trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở TT&TT Thái Nguyên cho biết: CĐS nông nghiệp là một trong những ưu tiên trong Chương trình CĐS của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Vừa qua, Sở đã phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ các hộ SXNN lên sàn TMĐT. Chúng tôi có các hoạt động hỗ trợ trên website, đăng ký tên miền, đào tạo kỹ năng số cho các hộ SXNN, các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đặc biệt là hỗ trợ 100% các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT. Quan trọng hơn, trong năm 2021, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kế hoạch của Bộ TT&TT về hỗ trợ đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.
Chia sẻ thêm về một số kết quả bước đầu, ông Hiếu cho biết: Có những kết quả là sự chuyển hóa và có những kết quả đã định lượng được. Một số kết quả chuyển hóa như: Kỹ năng số; người dân hình thành thói quen mới, kinh doanh trên sàn, trên không gian số. Một số kết quả có thể định lượng được như: Hai sàn Postmart, Voso.vn đã hỗ trợ đào tạo gần 100 nghìn hộ SXNN. Đến tháng 2-2022, cả hai sàn đã hỗ trợ 55 nghìn hộ SXNN mở gian hàng trên sàn TMĐT và đã có hàng nghìn sản phẩm được lên sàn. Trong đó có rất nhiều hộ SXNN có kết quả kinh doanh rất tích cực, có thêm nhiều khách hàng mới qua kênh kinh doanh số.